รอง ผอ. STRI ร่วมเป็นวิทยากรงาน Gas Grows Zerotopia ของ บมจ.ปตท.

28 พฤศจิกายน 2565

สถาบันวิจัยพหุศาสตร์

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 รองศาสตราจารย์วงกต วงศ์อภัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STRI) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในเวทีหลักของ งาน Gas Grows Zerotopia โดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา   ในการนำเสนอ หัวข้อ How to develop Greenhouse gas (GHG) mitigation Roadmap for Thai Industry โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากภาคอุตสาหกรรมกว่า 200 คน


การนำเสนอมุ่งเน้นแนวทางการดำเนินการวางแผนองค์กรไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ทั้งนี้ STRI เล็งเห็นว่าองค์กรอุตสาหกรรมต้องมีความเข้าใจอย่างแท้จริงในวัตถุประสงค์การดำเนินการ รวมถึงดำเนินการคู่กับแผนการลด GHG ของประเทศทั่วไปแล้ว มักจะพิจารณาในมิติสิ่งแวดล้อม เพิ่มศักยภาพการแข่งขันจากการลดแรงกดดันทางการค้าในการส่งออกสินค้าและผลิตภัณฑ์  


นอกจากนี้ หากหน่วยงานที่ดูแลสาธารณูปโภคหรือหน่วยงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มุ่งเน้นดำเนินการ จะส่งผลต่อตัวชี้วัดที่สำคัญเช่น Emission factor ด้านไฟฟ้าของประเทศ และส่งผลต่อภาพรวมการปล่อย GHG ในระดับองค์กรและผลิตภัณฑ์ทั้งประเทศอีกด้วย ซึ่งความยั่งยืนนี้ ย่อมไม่ได้หมายถึงเฉพาะระดับองค์กร แต่หมายถึงความยั่งยืนของประเทศในระยะยาว


ภารกิจ STRI มีความพร้อมในการรองรับการจัดทำ roadmap ให้กับองค์กรต่างๆ รวมถึงยังมีหน่วยวิจัยที่ให้การรับรอง (Verifier) การปล่อยและลด GHG ในระดับองค์กรในระดับสากลอีกด้วย 
ติดต่อได้ที่ งานบริหารงานวิจัย  บริการวิชาการวิเทศสัมพันธ์ โทร. 053-942478


#GasGrowsZerotopia #PTT #STRI #CarbonRoadmap
#inthefuturetocome

แกลลอรี่