คณะพยาบาล มช. สถาบันการศึกษาด้านพยาบาลแห่งแรกของไทยคว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ : TQC 2019

28 กุมภาพันธ์ 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม ประกาศให้คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นองค์กรคุณภาพที่ผ่านเกณฑ์ให้ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2562 (Thailand Quality Class: TQC 2019) รางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดที่เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการองค์กรว่ามีความทัดเทียมเทียบเท่าระดับมาตรฐานโลก ถือว่าสถาบันการศึกษาด้านการพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทยที่คว้ารางวัลนี้

พิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ประจำปี 2562 : Thailand Quality Award Presentation (TQA) 2019 จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ภายในพิธีได้รับเกียรติจาก คุณกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลแด่ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี คณะผู้บริหาร อดีตผู้บริหาร อาจารย์อาวุโส คณาจารย์ และ บุคลากร ร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น

ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เปิดเผยว่า "รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นรางวัลอันทรงเกียรติซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการขององค์กรที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษาทุกประเภท ทุกขนาด ที่นำเกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นกรอบการประเมินคุณภาพระดับมาตรฐานโลกไปเปรียบเทียบกับระบบการบริหารจัดการของตน จะได้รับประโยชน์ในทุกขั้นตอน เริ่มจากการตรวจประเมินตนเอง ผู้บริหารจะทราบถึงสภาพที่แท้จริงว่าระบบการบริหารจัดการของตนยังขาดตกบกพร่องในเรื่องใด ทำให้สามารถกำหนดวิธีการและเป้าหมายที่ชัดเจนในการจัดทำแผนปฏิบัติการ และเมื่อองค์กรปฏิบัติตามแผนจนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ มีความพร้อม และตัดสินใจสมัครรับรางวัล องค์กรจะได้รับการตรวจประเมินด้วยกระบวนการที่มีประสิทธิผล โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาอาชีพที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อเป็นผู้ตรวจประเมินโดยเฉพาะ และไม่ว่าองค์กรจะผ่านเกณฑ์รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม องค์กรจะได้รับรายงานป้อนกลับซึ่งระบุจุดแข็งและจุดที่ควรปรับปรุง ซึ่งนับเป็นประโยชน์ต่อการนำไปวางแผนปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป โดยในปีนี้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รู้สึกยินดี ภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลคุณภาพยิ่งใหญ่นี้ให้แก่คณะฯและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพราะเป็นสถาบันการศึกษาด้านการพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทยที่คว้ารางวัลนี้ โดยในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความเลิศนั้น ผู้นำระดับสูงต้องมีความมุ่งมั่นและแน่วแน่ในการดำเนินการทั้งการกำหนดวิสัยทัศน์ ค่านิยมขององค์กร การสื่อสารไปยังบุคลากร ลูกค้าทุกกลุ่มผู้ส่งมอบและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เพื่อนำไปดำเนินการร่วมกัน รวมทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาองค์กรและเกิดผลการเรียนรู้ร่วมกัน และ เกิดผลลัพธ์ที่ดีในการดำเนินการทำให้องค์กรเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความท้าทายที่สำคัญในอนาคตที่รออยู่ คือ การสร้างความสมดุลระหว่างความเสี่ยงกับความสำเร็จในระยะยาวในสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคณะฯ ยังคงมุ่งมั่นสู่อนาคตในการพัฒนาในทุกๆด้าน โดยการเสริมสร้างศักยภาพจากเครือข่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจากความเป็นมืออาชีพที่นำไปสู่การได้รับการยอมรับในเวทีโลกตามเป้าหมายสูงสุด การนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติมาใช้ทำให้เกิดความมั่นใจว่าคณะฯ จะสามารถบรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลชั้นนำระดับสากลด้านการศึกษาและการวิจัย พร้อมที่จะเป็นสถาบันการศึกษาทางการพยาบาลใน 100 อันดับแรกของโลก ภายในปี พ.ศ.2564"

ข้อมูลโดย : คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่