ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พื้นที่สร้างสรรค์สังคมสูงอายุให้เปี่ยมศักยภาพ

29 ธันวาคม 2565

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

         ระยะหลังมานี้เรื่องของ ‘สังคมผู้สูงอายุ’ กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากว่าได้กลายเป็นอีกหนึ่งเมกะเทรนด์ที่สำคัญ อันเกิดจากแนวโน้มของจำนวนประชากรสูงวัยที่เติบโตขึ้นทั่วโลก แม้แต่ประเทศไทยของเราเองในปัจจุบันก็ได้ก้าวสู่การเป็น ‘สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ’ แล้วตั้งแต่ปี 2564 ตามประมาณการว่ามีสัดส่วนผู้สูงอายุช่วง 60 ปีขึ้นไปราว 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด หรือไม่น้อยกว่า 13 ล้านคน อีกทั้งยังมีการคาดการณ์กันว่าราว 18 ปีข้างหน้า ไทยจะมีผู้สูงอายุเฉลี่ยถึง 20 ล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ


    


         สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจึงเป็นเรื่องของความท้าทายทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ อย่าง ระบบส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่หลายประเทศตระหนักและเร่งพัฒนาเพื่อส่งเสริมให้ประชากรสูงอายุสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมีความสุข เปี่ยมศักยภาพ และสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้อย่างน่าภาคภูมิใจ จากความเปลี่ยนแปลงข้างต้นจุดประกายให้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จับมือกับกรมธนารักษ์ จัดทำข้อตกลงความร่วมมือ เปิดตัว ‘ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่’ (CMU Senior Wellness Center) ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้บริการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบพหุศาสตร์ในภาคเหนือที่มีมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนให้บริการองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมอาหารและด้านสุขภาพแก่ประชาชนทั่วไป หรือผู้ที่กำลังย่างเข้าสู่วัยสูงอายุ

        โดยศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุแห่งนี้ตั้งอยู่ในย่านถนนเจริญประเทศ ท่ามกลางทำเลเงียบสงบ บรรยากาศร่มรื่นเคียงสายน้ำปิง ซึ่งภายในพื้นที่กว้างขวางกว่า 7 ไร่ได้รับการออกแบบอย่างใส่ใจด้วยแนวคิดอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ ผสานการตกแต่งที่ให้กลิ่นอายความเป็นล้านนาร่วมสมัย ยิ่งกว่านั้นยังเพียบพร้อมด้วยศูนย์บริการตอบโจทย์ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ  อาทิ ศูนย์กายภาพบำบัดและธาราบำบัด ศูนย์รวมการเรียนรู้เพื่อคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ศูนย์ฝึกอบรมเพื่อผู้สูงอายุ คลินิกเวชกรรมและทันตกรรมเฉพาะทาง ฟิตเนสสำหรับผู้สูงอายุ หรือบริการนวดแผนไทย ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายหน่วยงานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เข้มข้นประสบการณ์ด้านการดูแลผู้สูงอายุ
นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมพิเศษให้เลือกดูแลสุขภาพ เช่น โปรแกรมตรวจประเมินสมรรถนะร่างกายแบบองค์รวม คลาสออกกำลังเสริมสร้างความแข็งแรงกล้ามเนื้อรอบข้อเข่า คลาสออกกำลังกายไลน์แดนซ์ คลาสเต้นแอโรบิค ตลอดจนกิจกรรมเวิร์คช็อปสร้างสรรค์ คอร์สการอบรมระยะสั้นที่การันตีความดีต่อใจ รวมถึงบริการร้านอาหารเพื่อสุขภาพและคาเฟ่บรรยากาศน่านั่ง พลางหย่อนใจไปกับทัศนียภาพอันรื่นรมย์ของแม่น้ำปิง
        อย่างไรก็ตามศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่จำกัดสำหรับผู้สูงอายุเท่านั้น ท่านใดที่สนใจอยากเรียนรู้และเริ่มต้นดูแลสุขภาพวันนี้เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวสู่ชนชราอย่างเบิกบานก็สามารถแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชม สอบถาม หรือใช้บริการกันได้ แล้วมาร่วมเป็นหนึ่งของสังคมสูงอายุที่มีคุณภาพและความสุขไปด้วยกัน

ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ที่ตั้ง : ถนนเจริญประเทศ ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่
วัน-เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 20.00 น.
โทรศัพท์ : 053 904 914 , 053 904 915
Facebook : ศูนย์ส่งเสริมพฤฒพลังผู้สูงอายุ มช. : Senior Wellness Center CMU
เว็บไซต์ : www.swc.cmu.ac.th
แกลลอรี่