วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต เปิดหลักสูตรเรียนร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

19 ตุลาคม 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ฤดูการเรียนร่วมประจำภาคเรียนที่ 2/2563 ที่กำลังเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้- 20 พฤศจิกายน 2563 ในเทอมนี้มีวิชาให้เลือกลงทะเบียนหลากหลายขึ้นที่ต้องบอกเลยว่าพลาดไม่ได้

เราอาจะเคยเห็นคำว่า “เรียนร่วม” กับนักศึกษาจากหลายๆสื่อของวิทยาลัยไปแล้ว แต่หลายๆ คนอาจจะยังสงสัยว่าคืออะไร มีรูปแบบการเรียนอย่างไร และตนเองสามารถเรียนได้ไหม วันนี้เราจะมาอธิบายคำตอบเหล่านี้กัน

“เรียนร่วม”  คือการเข้าชั้นเรียนเดียวกับนักศึกษามช.. ไม่ว่าจะเป็นระดับปริญญาตรีหรือระดับบัณฑิตศึกษา เรียนในบทเรียนเดียวกันทั้งยังสามารถเข้าสอบวัดและประเมินผลความรู้ได้เช่นเดียวกับนักศึกษา โดยมีวิชาในหลักสูตรภาคปกติ ภาคพิเศษ และภาคนานาชาติและสองภาษาเลยทีเดียว มีการเรียนทั้งรูปแบบออนไลน์ ในชั้นเรียน หรือแบบผสมขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของผู้สอน
.
การเรียนเปิดกว้างสำหรับคนทุกคนทุกเพศทุกวัยอย่างไม่จำกัด เพื่อทลายกำแพงของการศึกษาและองค์ความรู้ระดับมหาวิทยาลัย ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และสามารถนำไปปรับใช้ในกิจกรรมของตนเอง แต่ทั้งนี้ในบางหลักสูตรจะมีการกำหนดเงื่อนไขความรู้พื้นฐานหรือวิชาชีพเฉพาะทางเนื่องจากเป็นความรู้ที่ต้องต่อยอดมาจากหลักสูตรอื่น ๆ หรือเป็นความรู้ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับวิชาชีพนั้น ๆ ซึ่งผู้สอนจะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติ
.
สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนเฉพาะวิชาเพื่อ Upskill หรือ Reskill เข้ามาลองเรียนในบางวิชาของหลักสูตรก่อน หากเรียนแล้วชอบและรู้สึกใช่ ผ่านการวัดและประเมินผลได้รับผลการเรียนเป็นเกรด ก็สามารถเก็บเกรดและหน่วยกิตจากการเรียนนี้ไว้ในคลังหน่วยกิตได้ ในอนาคตเมื่อผ่านกระบวนการคัดเลือกสู่การเป็นนักศึกษามช.ในระดับที่ต้องการแล้ว ก็สามารถโอนหน่วยกิตนั้นเข้าสู่ระบบได้ทันที โดยไม่ต้องเรียนซ้ำ  นอกจากนี้หากใครไม่ต้องการจะศึกษาต่อแต่ต้องการใช้เอกสารที่ยืนยันการผ่านการเรียนรู้ในครั้งนี้ เรามี Transcript ที่ออกโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ สามารถใช้เป็นเอกสารประกอบเอกสารสำคัญอื่น ๆ ได้เช่นกัน
.
การเรียนร่วมเป็นการเรียนเฉพาะกระบวนวิชา ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อการเรียนนั้นถูกมาก ซึ่งจะเป็นการชำระค่าหน่วยกิตที่เริ่มต้นเพียงหน่วยกิตละ 360 บาท หรือในราคาสูงสุดคือหน่วยกิตละ 4,000 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทของหลักสูตร รวมกับค่าบำรุงมหาวิทยาลัยในราคา 1,500 บาท ที่ผู้เรียนสามารถใช้บริการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยได้ อาทิ อินเทอร์เน็ตไร้สาย ขนส่งมช. และสำนักหอสมุด ตลอดการเรียนในภาคการศึกษา และหากเรียนหลายกระบวนวิชาในหนึ่งเทอมค่าบำรุงมหาวิทยาลัยก็จ่ายเพียงครั้งเดียว

พิเศษ**สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่ามช.  จะได้รับการงดเว้นการจ่ายค่าบำรุงมหาวิทยาลัยด้วย


วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

School Of Lifelong Education, Chiang Mai University

Website: www.lifelong.cmu.ac.th

Email: Lifelong@cmu.ac.th

Facebook http://www.facebook.com/CMULifelong/

โทร: 053-943695-6, 0649959333

ข้อมูลโดย : วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่