งานเทศกาลของขวัญจากชุมชน by CMU U2T ส่งต่อผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ด้วยพลังชุมชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่

24 ธันวาคม 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์


               หน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ประสานงานภายใต้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานเทศกาลของขวัญจากชุมชน THE COMMUNITY GIFT TO HAPPINESS ส่งต่อผลิตภัณฑ์จากพลังของชุมชน ผสานนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สู่ของขวัญที่มีคุณค่า มีความหมาย ให้กับคนที่คุณรัก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีนายประสงค์ หล้าอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รองอธิการบดี กล่าวแสดงความยินดี และรองศาสตราจารย์ ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ รองอธิการบดี ประธานเครือข่ายภาคเหนือตอนบน และหน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคม สำนักงานบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้นำ ผู้แทนชุมชน ตลอดจนผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 26 ธันวาคม 2564 เวลา 11.00 - 20.30 น. ณ ลานจัดแสดง ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
              เทศกาลของขวัญจากชุมชน THE COMMUNITY GIFT TO HAPPINESS เป็นการแสดงผลงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) หรือ U2T มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้รับนโยบายจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายในงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายจากชุมชน 50 ตำบล 6 จังหวัด ในระยะที่ 1 ประจำปี 2564 เพื่อเป็นหน่วยบูรณาการโครงการ (System Integrator) การจ้างงาน การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่มีความครอบคลุมในประเด็นต่างๆ ตามปัญหาและความต้องการของชุมชน และการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Community Big Data) ตามกรอบการพัฒนา 4 ด้าน คือ
                        1) การพัฒนาสัมมาชีพและสร้างอาชีพใหม่ (การยกระดับสินค้า OTOP/อาชีพอื่นๆ)
                        2) การสร้างและพัฒนา Creative Economy (การยกระดับการท่องเที่ยว)
                        3) การนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน (Health Care/เทคโนโลยีด้านต่างๆ)
                        4) การส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม/Circular Economy (การเพิ่มรายได้หมุนเวียนให้แก่ชุมชน)
              จากการดำเนินงานในระยะ ที่ 1 จำนวน 11 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดผลผลิตจากโครงการฯ ในพื้นที่ 50 ตำบล ได้แก่ การยกระดับสินค้าทางการเกษตร การยกระดับสินค้าหัตถกรรมและศิลปวัฒนธรรม ผลงานการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยว การจัดงานเทศกาลของขวัญจากชุมชน” THE COMMUNITY GIFT TO HAPPINESS จึงจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานดีๆ จากชุมชน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่แก่ชุมชนต่อไป


#CMU #ChiangMaiUniversity #มช #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน #CMUSDGs #CMUSDG1 #CMUSDG8 #CMUSDG9 #CMUSDG11 #CMUSDG17
https://www.facebook.com/213002985433527/posts/4772149029518877/?d=n
 

แกลลอรี่