ชวนชาว มช. ทุกคน มา “วน” ไปด้วยกัน กับโครงการ “วน” (WON)

17 กันยายน 2562

คณะวิทยาศาสตร์


ถุงและเศษพลาสติกสะอาดในมือมีค่า อย่าเพิ่งทิ้ง คุณช่วยโลกได้ !!

      ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มช. อยากชวนชาว มช. ทุกคน มา “วน” ไปด้วยกัน กับโครงการ “วน” (WON) ใครมีถุงและเศษพลาสติกสะอาดอยู่ในมือ อย่าเพิ่งทิ้ง เก็บรวบรวมไว้ แล้วนำมาหย่อนลงในจุดรับถุงพลาสติก บริเวณด้านหน้าอาคาร 30 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช. (ใกล้กับร้าน Kopi Gusto) เพื่อนำเข้าสู่โครงการ “วน” ซึ่งจะนำพลาสติกที่ได้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เพื่อให้พลาสติกที่เราใช้หมุนเวียนอยู่ในระบบให้นานที่สุด ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกออกสู่สิ่งแวดล้อม

รวบรวมขยะที่ไร้ค่า สละเวลาเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยโลกกันเถอะ !!

ชาว มช. รักษ์โลก วนไป !!

แผนที่จุดรับถุงและเศษพลาสติกสะอาด https://goo.gl/maps/xdoeEB3cLMpVuRYo9
ติดตามความคืบหน้า โครงการ วน ได้ที่ www.facebook.com/wontogether
และติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมได้ที่ www.facebook.com/EnvironmentalScienceResearchCenter


โครงการ “วน” (WON) คืออะไร 

“วน” คือ โครงการที่เริ่มต้นจากกลุ่มคนในเครือ บมจ.ทีพีบีไอ ที่มีความสนใจร่วมกันในการแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างสร้างสรรค์ โดยการนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เข้ามาใช้ เน้นการให้ความรู้ เสนอแนะวิธีการแยกขยะ และการเตรียมเศษพลาสติกเพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งได้เริ่มโครงการกับพนักงานในกลุ่มบริษัท และขยายเครือข่ายออกไปสู่ชุมชน มหาวิทยาลัย และองค์กรต่างๆ

“ถุงพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หรือ Single – Used Plastic Bag” ใช้ปุ๊บ ทิ้งปั๊บ แต่ใช้ระยะเวลาย่อยสลายนาน ทำให้หลายประเทศทั่วโลกมีความต้องการเลิกใช้ถุงพลาสติก ซึ่งจริงๆ แล้วถุงพลาสติกเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติที่ดี หากเราปรับเปลี่ยนวิธีการ เพื่อทำให้ถุงพลาสติกสามารถใช้ได้มากกว่าหนึ่งครั้ง นอกจากช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก ยังเป็นการนำทรัพยากรที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ลดความต้องการใช้ทรัพยากรใหม่ลงอีกด้วย
(Cr. www.facebook.com/wontogether)


แกลลอรี่