builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

27 มีนาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) โชว์กึ๋นไอเดียธุรกิจจากสตาร์ทอัพนักศึกษา มช. ซึ่งเกิดขึ้นจริงแล้วในระหว่างเรียน กับ กิจกรรม Day builds 1st Showcase แสดงผลงานธุรกิจตั้งแต่ไอเดียริเริ่มจนถึงทีมนักศึกษาที่มีศักยภาพและได้จดทะเบียนบริษัทจริงกว่า 20 ทีม พร้อมการนำเสนอไอเดียธุรกิจสร้างสรรค์และธุรกิจนวัตกรรมใหม่ ๆ (Pitching) แบบไร้ขีดจำกัด ภายใต้โปรแกรมปั้นสตาร์ทอัพจากนักศึกษาอย่างครบวงจรแห่งแรกในประเทศ ด้วย “builds - CMU Startup & Entrepreneurial Program” โดยมี คณะผู้บริหาร มช. และนักศึกษาเข้าร่วมจำนวนกว่า 200 คน ในวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 ณ builds CMU อาคารศูนย์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
.
ด้าน ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดี มช. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายผลักดันให้นักศึกษาสามารถสร้างธุรกิจได้ในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ โดยมี builds CMU โปรแกรมปั้นสตาร์ทอัพภายในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อน ผ่านกลไกการสนับสนุนสนับสนุนต่าง ๆไม่ว่าจะเป็น 1. การผลักดันวิชาด้านผู้ประกอบการ ให้เป็นวิชาที่นักศึกษา มช. ทุกคนสามารถเรียนได้ 2. การผลักดันให้การสร้างธุรกิจ สามารถแลกเป็นหน่วยกิตสำหรับการจบการศึกษาได้ 3. โปรแกรมบ่มเพาะและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจสำหรับนักศึกษา 4. การผลักดันให้ทุกคณะจัดตั้ง Faculty Startup Club เพื่อเฟ้นหานักศึกษาที่มีความสนใจในการสร้างธุรกิจ 5. กลไกการสนับสนุนเงินลงทุนในการพัฒนาธุรกิจในแต่ละขั้นของการทำธุรกิจ ทั้งนี้ มช. ได้สนับสนุนงบในการดำเนินการของ builds และการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ builds CMU ยังถือเป็นกลไกสำคัญ ในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างสตาร์ทอัพ (Startup Ecosystem) ในรั้วมหาวิทยาลัย และจะเป็น Startup Community ของนักศึกษา มช. ที่ใหญ่ที่สุดในอนาคต
.
ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดี มช. กล่าวต่ออีกว่า “builds” ประสบความสำเร็จอย่างมากหลังจากเปิดตัว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีกระแสตอบรับจากนักศึกษา มช. เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาเข้าร่วมโปรแกรมฯ จำนวนกว่า 800 คน และมีการจัดตั้งทีมสตาร์ทอัพแล้วกว่า 60 ทีม โดยมีรากฐานไอเดียมาจากการนำงานวิจัยหรือเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยมาต่อยอดสร้างเป็นธุรกิจจริง ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน การสร้างรายได้ และสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
.
นอกจากนี้ภายในงาน Day builds 1st Showcase ยังจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ นักศึกษา มช. และผู้ที่สนใจในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ อีกทั้งผู้ประกอบการที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม builds Member Sharing Experience เล่าสู่กันฟังกับประสบการณ์การเข้าร่วมโปรแกรม builds ของนักศึกษา มช. ต่อเนื่องกับกิจกรรม builds Alumni Talk บอกเล่าประสบการณ์สร้างธุรกิจตั้งแต่สมัยเรียนจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า และกิจกรรมสุดพิเศษเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของงานกับ Inspiration talk ที่ได้รับเกียรติจาก คุณซีเค เจิง หรือ “CK. Fastwork” CEO บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด แพลตฟอร์มหางานฟรีแลนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาบอกเล่าประสบการณ์ และแนวคิดการเริ่มต้นทำธุรกิจ
.
ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะถือเป็นพื้นที่นำเสนอธุรกิจ (Pitching) และไอเดียความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ตั้งแต่การมีแนวคิดเริ่มต้นไปจนถึงการเตรียมจัดตั้งบริษัท ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษา มช. ว่าสามารถเติบโตไปได้ไกลมากกว่ารั้วมหาวิทยาลัย ในวันงานยังมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมจาก Faculty Startup Club ของแต่ละคณะที่มีการจัดตั้งชมรมสตาร์ทอัพ เพื่อพัฒนานักศึกษาที่สนใจสร้างสตาร์ทอัพโดยใช้ทักษะความสามารถในแต่ละด้านของคณะ ซึ่งตอกย้ำบทบาทสำคัญของ builds ที่เปิดพื้นที่ให้นักศึกษาจากหลากหลายคณะที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันมารวมทีมเพื่อสร้างธุรกิจที่เติบโตได้ในอนาคต อีกทั้งเป้าหมายของ builds คือการมุ่งมั่นสนับสนุนให้นักศึกษาได้สร้างธุรกิจจริงระหว่างการเป็นนักศึกษา ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน การสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือของประเทศไทยต่อไป โดย builds CMU มีเป้าหมายที่จะดึงเอานักศึกษาจำนวน 1,800 คนเข้าร่วม Community เพื่อให้สามารถตั้งทีมได้อย่างน้อย 120 ทีม ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้เกิดบริษัทอย่างน้อย 40 ภายในสิ้นปีนี้
แกลลอรี่