CAMT จัดกิจกรรม Digital Creative Hackathon 2024 ร่วม 5 มหาลัยชั้นนำจากสาธารณรัฐเกาหลี

16 กรกฎาคม 2567

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี

          วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเจ้าภาพร่วมกับ Chung Ang University จากสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ในการจัดกิจกรรม Digital Creative Hackathon 2024 โดยเป็นการแข่งขัน Digital Creative กับ 4 หัวข้อน่าสนใจได้แก่ Artificial Intelligence and Blockchain Technology on Energy and ESGs, Cultural Tourism, Education และ Mental Health ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ได้แก่ Chung-Ang University, Kon-Kuk University, Kyung-Hee University และ Kaywon University of Art and Design ได้มีการฝึกฝนทักษะในการทำงานร่วมกัน อาทิเช่น การระดมสมองเพื่อแก้โจทย์ปัญหา การพัฒนาความสามารถทางด้าน Digital Creative สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการนำเสนอโปรเจคไอเดียต้นแบบ ซึ่งภายในกิจกรรมได้มีผู้เข้าร่วมทั้งอาจารย์และนักศึกษากว่า 70 คน
         โดยกิจกรรมการแข่งขัน Digital Creative Hackathon 2024 มีระยะเวลากว่า 3 วัน ซึ่งประกอบไปด้วย เวทีสนทนาความรู้ทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ จากวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ใน 4 หัวข้อ ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บรรยายในหัวข้อ Creative Digital อาจารย์ ดร.อฬิญญา พงษ์วาท ผู้อำนวยการศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บรรยายในหัวข้อ Cultural & Tourism คุณเกวลิน ศักดิ์สยามกุล Expressive Arts Therapist in Training Chulalongkorn University บรรยายในหัวข้อ Mental Health และ Mr.Lee BumGyu บรรยายในหัวข้อ AI and blockchain technologies (Relate to ESG) และ กิจกรรม workshop สร้างสรรค์โมเดลต้นแบบของนักศึกษาไทยและเกาหลี
         ทั้งนี้ผลลัพธ์ในกิจกรรมพบว่านักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้การสร้างนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นต้นแบบของการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติ อันเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีแก่นักศึกษาทั้ง 5 มหาวิทยาลัย และการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยให้เป็นที่แพร่หลายภายใต้กิจกรรม ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยฯ ในด้าน SO1 : Excellent Learning Ecosystem (Learning playground) ในหัวข้อ Student Clubs & Contests ในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย คณบดี กล่าวเปิดกิจกรรมในครั้งนี้ เมื่อวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2567 ณ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่