แกะรอยกาลเวลา จาก 7 ต้นไม้ใหญ่ใน "ร่มแดนช้าง"

7 ตุลาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์


เสน่ห์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านวันเวลามาหลายสิบปี
“7 ต้นไม้ใหญ่ ใต้ ร่มแดนช้าง”
ทำหน้าที่แต่งแต้มสีเขียวให้ มช. งดงามในทุกฤดูกาล
.
1. ต้นพะยอมที่ขอบอ่างเก็บน้ำโบราณ
2. ต้นมะขามบนคันดินโบราณ
3. ดงต้นสักใกล้ศาลาธรรม
4. ต้นบุนนาคร้อยปี หน้าบ้านนายช่าง
5. ต้นโชคหรือต้นตะคร้อ ไม้มงคลด้านโชคลาภ
6. ต้นจามจุรี ขนาดใหญ่สำนักส่งเสริมฯ
7. ต้นจามจุรีที่คณะทันตแพทย์

.
มนต์เสน่ห์ของต้นไม้ใหญ่ที่น่าค้นหาและแกะรอยจากกาลเวลาบนพื้นที่ “ร่มแดนช้าง” แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
.
1. ต้นพะยอมที่ขอบอ่างเก็บน้ำโบราณ
ต้นพะยอมที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อยู่ในบริเวณคันดินขอบอ่างเก็บน้ำโบราณที่สร้างขึ้นเพื่อรับน้ำจากดอยสุเทพ สะท้อนภูมิปัญญาการจัดการน้ำของชาวล้านนาในอดีต ปัจจุบันพื้นที่นี้กลายเป็นที่ตั้งของขนส่งมวลชนและหน่วยกำจัดน้ำเสีย

.

2. ต้นมะขามบนคันดินโบราณ
ไม่ไกลออกไปจากกลุ่มต้นพะยอมที่ขอบอ่างเก็บน้ำโบราณ มีแนวคันดินอีกจุดหนึ่งอยู่ด้านหลังอาคารพลศึกษาของ มช. บนคันดินนั้นมีต้นมะขามขนาดใหญ่อายุนับร้อยปี เชื่อกันว่าเป็นคันดินบังคับน้ำที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันน้ำป่าไหลหลากจากดอยสุเทพไหลสู่เวียงสวนดอก

.

3. ดงต้นสักใกล้ศาลาธรรม
ใกล้กับศาลาธรรม มีดงต้นสักขนาดใหญ่ที่เติบโตจากหน่อที่เหลือรอดจากการแผ้วถางปรับพื้นที่บริเวณตั้งแต่ศาลาอ่างแก้วในอดีต ต้นสักเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืนและการฟื้นฟู เป็นเครื่องเตือนใจถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเติบโตเคียงคู่กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มานานกว่า 60 ปี

.
4.ต้นบุนนาคร้อยปี
ต้นบุนนาคขนาดใหญ่หน้าบ้านไม้สักหลังเก่าแก่บริเวณหลังคณะวิศวกรรมศาสตร์ อายุร่วม 100 ปี ที่อยู่คู่กับบ้านหลังนี้ ที่เคยเป็นของบริษัททำไม้ และถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปัจจุบันถูกปรับปรุงให้กลายเป็น "บ้านนายช่าง" หรือที่ทำการสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์

.
5. ต้นจามจุรีใหญ่
ต้นจามจุรีใหญ่บริเวณสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม หรือเรือนคิวรีเปอล์เดิม ได้แผ่กิ่งก้านสวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในเชียงใหม่

.
6. ต้นโชคไม้มงคลด้านโชคลาภ
ถัดออกไป จะพบกับต้นโชค หรือตะคร้อ ที่จะเป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าให้โชคลาภ มีความเชื่อว่าหากโยนเหรียญเข้าไปในโพรงของต้นโชคได้ จะมีโชคลาภ

.
7. ต้นจามจุรีเก่าแก่
ต้นจามจุรีเก่าแก่งที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลางพื้นที่อาคารเรียนที่คณะทันตแพทยศาสตร์ เป็นสัญลักษณ์ของการผสมผสานระหว่างธรรมชาติและสถาปัตยกรรม ช่วยลดความเป็นทางการของอาคารเรียน และสร้างบรรยากาศร่มรื่น ผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี
.
ข้อมูลจาก
History of CMU  https://cmu.to/4F3G3


แกลลอรี่