มช. และ ERDI CMU ตอกย้ำจุดยืนการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน คว้า “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (CALO) ประจำปี 2567” ระดับดีเด่น 2 ปีซ้อน

7 ตุลาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

          มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ERDI CMU ตอกย้ำจุดยืนการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน คว้า “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (CALO) ประจำปี 2567” ระดับดีเด่น 2 ปีซ้อน และยังได้รับผลการรับรองด้านการตรวจวัดข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับสูงสุด (Gold) ซี่งถือเป็นหน่วยงานในกลุ่มของสถาบันการศึกษา 2 แห่งแรกที่ได้รับการรับรองในระดับนี้
.
         วันที่ 30 กันยายน 2567 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย รองศาสตราจารย์ ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.สิริชัย คุณภาพดีเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ และ รองศาสตราจารย์ ดร. เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล รักษาการผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ (UNISERV) เข้าร่วมรับโล่ประกาศเกียรติคุณ “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (Climate Action Leading Organization: CALO) ในฐานะที่มีผลการประเมินระดับดีเด่น ประจำปี 2567”
.
          การจัดอันดับนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินความเป็นองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจกของเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network: TCNN) ที่มีสมาชิกเครือข่ายกว่า 670 องค์กร ทั้งจากองค์กรเอกชน องค์กรภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ มูลนิธิ และองค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งจากทั้งหมดมีเพียง 91 องค์กรเท่านั้นที่ได้รับการประเมินเป็นองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก
.
          และในปีนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยังได้ผลการรับรองด้านการตรวจวัดข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับสูงสุด (Gold) ซึ่งถือเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองในระดับนี้
.
          นอกจากในระดับมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ยังมีอีก 2 หน่วยงาน ที่ได้รับการรับรองเป็นองค์กรผู้นำด้านก๊าซเรือนกระจกในระดับดีเด่น ได้แก่ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ (ERDI CMU) และ หน่วยวิจัยเพื่อการจัดการพัฒนาพลังงานและเศรษฐนิเวศ (3E) โดย ERDI CMU ยังได้รับผลการรับรองด้านการตรวจวัดข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับสูงสุด (Gold) เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัย
.
         การมอบโล่ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นทางการ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และ นายวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์และบริหารความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้แทนประธานเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย ดร. ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน รองผู้อำนวยการ และรักษาการผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ผู้บริหารและผู้แทนองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก และ สมาชิกเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย เข้าร่วมพิธี
.
         การได้รับรางวัลในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นอย่างชัดเจนของมหาวิทยาลัยในการมุ่งสู่เป้าหมายของความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral University) ตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนและนวัตกรรมฐานชีวภาพ (Sustainability and Bio-based Innovation) ภายใต้แผนพัฒนาการศึกษา ระยะที่ 13 และยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือและการมีบทบาทของทุกส่วนงานในมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการตอกย้ำการมีบทบาทที่สำคัญของมหาวิทยาลัยในการเป็นตัวอย่างที่ดีขององค์กรในประเทศไทยและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำของประเทศไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
แกลลอรี่