นักศึกษาภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาเพอรอฟสไกต์โซลาร์เซลล์ต้นทุนต่ำ คงทนยาวนานเกิน 2 ปี

30 สิงหาคม 2567

คณะวิทยาศาสตร์

       นักศึกษาภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาเพอรอฟสไกต์โซลาร์เซลล์ต้นทุนต่ำ คงทนยาวนานเกิน 2 ปี พัฒนาเสถียรภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ พร้อมต่อยอดอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดของประเทศไทย ผลงานได้รับคัดเลือกขึ้นปกวารสารวิชาการ ACS Applied Energy Materials

นางสาววรพรหม พัสธรธัชกร นักศึกษาทุน คปก. ระดับปริญญาเอก (หลักสูตรนานาชาติ) สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ จากห้องปฏิบัติการวิจัยเซลล์แสงอาทิตย์ (SCRL) ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี รศ.ดร. ดวงมณี ว่องรัตนะไพศาล เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาหลัก รศ.ดร. พิพัฒน์ เรือนคำ และ อ.ดร. อัจฉราวรรณ กาศเจริญ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม ได้ตีพิมพ์งานวิจัยในหัวข้อ “Sustainable Planar Hole-Transporting Material-Free Carbon Electrode-Based Perovskite Solar Cells: Stability Beyond Two Years” เพื่อศึกษาและพัฒนาเสถียรภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดเพอรอฟสไกต์โดยใช้ขั้วคาร์บอนเป็นฐานและไม่มีวัสดุนำส่งโฮล

ผลการวิจัยพบว่า เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดดังกล่าวสามารถช่วยลดต้นทุนจากเดิมได้ถึง 27% โดยการใช้ขั้วคาร์บอนทำหน้าที่เป็นทั้งชั้นส่งผ่านโฮลและขั้วไฟฟ้า มีส่วนช่วยเสริมความคงทนต่อความร้อนและความชื้น ส่งผลให้มีเสถียรภาพยาวนานมากกว่า 2 ปี โดยไม่มีการห่อหุ้ม

งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์และได้รับการคัดเลือกให้เผยขึ้นปกวารสาร ACS Applied Energy Materials, Vol. 7, Iss. 16 Published: August 26, 2024
ผู้ที่สนใจสามารถอ่านบทความวิจัยได้ที่ https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acsaem.4c01199
แกลลอรี่