วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดทัศนศึกษาเชิงการศึกษาสำหรับนักศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ หมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

9 กันยายน 2567

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล

   วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล (ICDI) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การดำเนินงานของโครงการสนับสนุนนักศึกษานานาชาติ (ISSI-CMU) ได้จัดกิจกรรมทัศนศึกษาเชิงการศึกษาสำหรับนักศึกษานานาชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ หมู่บ้านแม่กำปอง เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2567 กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Study Explore Embrace Diffuse (SEED) ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป้าหมายที่ 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ เป้าหมายที่ 11: เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง และเป้าหมายที่ 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

   การทัศนศึกษาเริ่มต้นด้วยการเยี่ยมชมบ่อน้ำพุร้อนสันกำแพง ซึ่งนักศึกษาได้มีโอกาสทำ "ไข่ออนเซ็น" และสัมผัสประสบการณ์น้ำพุร้อนธรรมชาติ จากนั้นคณะได้เดินทางไปยังไร่ชาผัสสะ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตรที่ยั่งยืนและการมีส่วนร่วมของชุมชน จากนั้นได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรมล้านนาดั้งเดิมและบรรยากาศที่สงบร่มรื่น เพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสกับชุมชนที่ยั่งยืนซึ่งประสบความสำเร็จในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของตนเอง

   การทัศนศึกษาครั้งนี้ตอกย้ำความสำคัญของ SDG 4 โดยมอบโอกาสในการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงแก่นักศึกษา ซึ่งได้สัมผัสกับประเพณีท้องถิ่นและแนวปฏิบัติที่ยั่งยืน ผ่าน SDG 11 การทัศนศึกษาแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของการรักษาชุมชนที่ยั่งยืนและครอบคลุม SDG 16 ถูกนำเสนอผ่านการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม และการสร้างชุมชนในหมู่นักศึกษานานาชาติ นอกจากนี้ กิจกรรมนี้ยังสอดคล้องกับ SDG 17 โดยส่งเสริมความร่วมมือและการเป็นพันธมิตรระหว่างนักศึกษานานาชาติ ชุมชนท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเน้นย้ำถึงบทบาทของสถาบันการศึกษาในการสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนและความเป็นพลเมืองโลก

   วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างประสบการณ์ให้กับนักศึกษานานาชาติ ส่งเสริมการสนทนาระหว่างวัฒนธรรม และสนับสนุนความทุ่มเทของมหาวิทยาลัยต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านความร่วมมือที่ส่งเสริมการศึกษา ความยั่งยืน และการมีส่วนร่วมของชุมชน

แกลลอรี่