CMU
Curricular
Seperating Faculties
Search for Curriculums
Bachelor’s Degree
Master’s Degree
Doctoral Degree
Other Curriculums
|
Studying at CMU
Application of Bachelor's Degree
Application for Graduate Studies
Application of International Program
CMU Presidential Scholarship
|
Faculties and Departments
Faculties
CMU’s Organizations
Other Division
|
TH
EN
CN
TH
EN
CN
Curricular
Seperating Faculties
Search for Curriculums
Bachelor’s Degree
Master’s Degree
Doctoral Degree
Other Curriculums
Studying at CMU
Application of Bachelor's Degree
Application for Graduate Studies
Application of International Program
CMU Presidential Scholarship
Faculties and Departments
Faculties
CMU’s Organizations
Other Division
News
Research and Innovation News
Outstanding News
Outstanding Staff
Prize and Pride
Conference and Seminar
Executives' News
Job Application
Procurement
Event Calendar
COVID-19 and PM2.5
About CMU
Background
The 60th Anniversary of Chiang Mai University
Resolution/ Vision/ Mission/Values and Organizational Culture
Authority
The University’s Logo
About CMU
Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT
CMU 360
Sustainable Development Goals
Organizational Structure and Administration of Chiang Mai University
Education Development Plan 5 years
Committee of University Council
Executives
Deans
Directors
Employee Council
Download CMU Powerpoint Template
Q&A
Privacy Policy
Contact
Suggestion
ข่าว
หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มช. รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นบัณฑิตวิทยาลัย (บูรณาการทั่วไป) จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2562
9 เมษายน 2564
คณะพยาบาลศาสตร์
รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑามาศ โชติบาง หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นบัณฑิตวิทยาลัย ประเภทบูรณาการทั่วไป จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2562 โดยพิธีมอบโล่รางวัลศิษย์เก่าดีเด่นบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2562 จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2564 ณ ห้องปิ่นเกล้า ชั้น 3 โรงแรมเอสดี อเวนิว ถนนบรมราชชนนี กรุงเทพฯ
รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑามาศ โชติบาง สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตร์บัณฑิต (การพยาบาลและผดุงครรภ์) มหาวิทยาลัยพายัพ พ.ศ. 2536 พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลแม่และเด็ก) มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2540 และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (พยาบาลศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พ.ศ. 2552 เป็นอาจารย์ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน มีความเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่นได้หนุนเสริมการทำงานขับเคลื่อนระบบและกลไกทำให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยด้วยการขับเคลื่อนระบบและกลไกจังหวัดตามยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการเพื่อสุขภาวะเด็กปฐมวัย ได้แก่ 1) การจัดการให้เด็กเข้าถึงระบบบริการทางด้านสาธารณสุขและการศึกษา 2) การพัฒนาคุณภาพระบบบริการที่พัฒนาเด็กปฐมวัย 3) การพัฒนาระบบและกลไกจังหวัดในการจัดการติดตามและประเมินผล 4) การพัฒนาศักยภาพครอบครัว 5) การพัฒนาระบบข้อมูลเด็กปฐมวัย 6) การศึกษาวิจัยและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย และ 7) การผลักดันและพัฒนาข้อเสนอนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย โดยมีแผนการดำเนินงานทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว
..
การดำเนินงานที่ทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยต้องอาศัยการบูรณการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดเนื่องจากการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายมิติทั้งด้านสุขภาพ ด้านการเรียนรู้ ด้านการศึกษา ด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมืองการปกครอง ดังนั้นจึงนับเป็นความท้าทายอย่างมากในการขับเคลื่อนงานไปในทิศทางเดียวกันทั้งจังหวัดด้วยการทำงานแบบมีส่วนร่วม “ร่วมคิด ร่วมออกแบบ ร่วมพัฒนาและร่วมรับผลที่เกิดขึ้น” โดยได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการบริหารจัดการ กระบวนการทำงาน และทำงานร่วมกับแกนนำในพื้นที่เพื่อให้คนในพื้นที่สามารถดำเนินการต่อไปได้ด้วยตนเองโดยทีมวิชาการจะต้องกำกับติดตามกระบวนการจนกว่าพื้นที่จะสามารถดำเนินการได้สำเร็จ ด้วยกระบวนการที่ชัดเจนสอดคล้องกับกลยุทธ์และนโยบายของประเทศด้วยคณะทำงานที่เป็นคนในพื้นที่นั้นๆ ทั้งระดับตำบล อำเภอและจังหวัด สามารถบูรณาการการทำงานขับเคลื่อนและเชื่อมโยงตามแผนยุทธศาสตร์ที่มาจากการร่วมคิดของทุกภาคส่วนที่สำคัญคือ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและภาควิชาการ มาร่วมมือกันดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยกระบวนการ Benchmarking
..
จากการดำเนินงานของโครงการโดยใช้การพัฒนาระบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยในระดับท้องถิ่นทั้ง 5 ระบบนี้ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้นดังนี้
1. พัฒนาการเด็กโดยรวมที่เหมาะสมกับวัยทุกด้าน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 84 เป็นร้อยละ 99.72
2. เด็กที่มีน้ำหนักและส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 67.59 เป็นร้อยละ 77.47 ร้อยละ 78.62 และร้อยละ 83.12 ตามลำดับ
3. เด็กที่มีฟันผุลดลงจากร้อยละ 39.90 เป็นร้อยละ 37.88 และร้อยละ 37.15 ตามลำดับ
4. จำนวนการเกิดโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กลดลงจากร้อยละ 1.14 เป็นร้อยละ 0.00
5. ระดับความพึงพอใจของบุคลากร/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 82.73 เป็นร้อยละ 86.99 และร้อยละ 94.10 ตามลำดับ
..
เกิดการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สามารถแก้ปัญหาและร่วมมือกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมอย่างยั่งยืนและนำความรู้ที่ได้มาสอดแทรกเข้าไปในแผนการสอนนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอกในหลักสูตรปกติและนานาชาติของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
..
จากผลงานที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า รองศาสตราจารย์ ดร.จุฑามาศ โชติบาง เป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ความสามารถ สติปัญญา ในการการบูรณาการการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ มีส่วนในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาเด็กทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นบุคคลที่มีศักยภาพในอนาคต ทั้งยังเป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่การงานที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป จึงสมควรได้รับการเสนอชื่อให้ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2562 ประเภทบูรณาการทั่วไป
ข่าวบุคคลเด่น
รางวัลและความภาคภูมิใจ
ข่าวเด่น
แกลลอรี่
×
RoomID:
Room Name:
Description: