หน่วยบริหารงานวิจัย วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการฝึกอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “Human Research Ethics”

25 กรกฎาคม 2567

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล

   หน่วยบริหารงานวิจัย วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการฝึกอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “Human Research Ethics” เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้อง ICB 1102 (Safe zone) วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ลิวา ผาดไธสง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยันต์ สกุลศรีประเสริฐ คุณนฤมล น่วมอนงค์ และทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

   โดยมีวัตถุประสงค์ของงาน ดังนี้
   1) เพื่อให้บุคลากรสายวิชาการ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการและหลักจริยธรรมการวิจัยในคน หลักการและเกณฑ์การพิจารณาด้านจริยธรรมการวิจัยในคน การเขียนโครงร่างการวิจัยและเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย และกระบวนการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร
   2) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้บุคลากรสายวิชาการ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สามารถนำทักษะที่ได้จากการอบรม ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษาวิจัย รวมไปถึงผลงานทางวิชาการ เพื่อให้ได้รับมาตรฐานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลว่าด้วย เรื่องจริยธรรมการวิจัยเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
   3) เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรสายวิชาการ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ด้านจริยธรรมการวิจัยในคน “Human Research Ethics” เพื่อใช้ประกอบการตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ

   ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.มานัดถุ์ คำกอง รองคณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ได้เป็นประธานเปิดงานอบรม พร้อมด้วยคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยมีการบรรยายในหัวข้อวิวัฒนาการและหลักจริยธรรมการวิจัยในคน หลักการและเกณฑ์การพิจารณาด้านจริยธรรมการวิจัยในคน การเขียนโครงร่างการวิจัยและเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย กระบวนการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร และขั้นตอนการส่งโครงการและการกรอกข้อมูลผ่านการยื่นเอกสารออนไลน์ หากผู้เข้าร่วมอบรมเข้าอบรมมากกว่าร้อยละ 80 ทางสำนักงานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนจะได้จัดทำประกาศนียบัตรให้อีกครั้งในภายหลังต่อไป
แกลลอรี่