CMU
Curricular
Seperating Faculties
Search for Curriculums
Bachelor’s Degree
Master’s Degree
Doctoral Degree
Other Curriculums
|
Studying at CMU
Application of Bachelor's Degree
Application for Graduate Studies
Application of International Program
CMU Presidential Scholarship
|
Faculties and Departments
Faculties
CMU’s Organizations
Other Division
|
TH
EN
CN
TH
EN
CN
Curricular
Seperating Faculties
Search for Curriculums
Bachelor’s Degree
Master’s Degree
Doctoral Degree
Other Curriculums
Studying at CMU
Application of Bachelor's Degree
Application for Graduate Studies
Application of International Program
CMU Presidential Scholarship
Faculties and Departments
Faculties
CMU’s Organizations
Other Division
News
Research and Innovation News
Outstanding News
Outstanding Staff
Prize and Pride
Conference and Seminar
Executives' News
Job Application
Procurement
Event Calendar
COVID-19 and PM2.5
About CMU
Background
The 60th Anniversary of Chiang Mai University
Resolution/ Vision/ Mission/Values and Organizational Culture
Authority
The University’s Logo
About CMU
Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT
CMU 360
Sustainable Development Goals
Organizational Structure and Administration of Chiang Mai University
Education Development Plan 5 years
Committee of University Council
Executives
Deans
Directors
Employee Council
Download CMU Powerpoint Template
Q&A
Privacy Policy
Contact
Suggestion
ข่าว
งานวิจัยทางคณิตศาสตร์กับการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง
19 พฤษภาคม 2565
คณะวิทยาศาสตร์
3-Phase Heuristics for Capacitated Multiple-depot Vehicle Routing Problem with Separate Backhaul and Linehaul with a Case Study on Corn Residue Management System
งานวิจัยนี้ เป็นการสร้างขั้นตอนวิธีที่ใช้ในการแก้ปัญหาเส้นทางการเดินรถแบบมีโกดังที่มีขีดจำกัดหลายแห่ง โดยที่ระบบมีการจัดการการขนส่งจากต้นทางไปปลายทาง และการขับรถเที่ยวเปล่ากลับไปยังต้นทาง
ระบบนี้เป็นปัญหาที่ถือว่าเป็นปัญหา NP-hard ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อนไม่สามารถแก้ได้โดยขั้นตอนวิธีที่เป็นพหุนามได้ จึงจำเป็นต้องสร้างขั้นตอนวิธีเฉพาะในการแก้ปัญหา นอกเหนือไปจากการทดสอบประสิทธิภาพของขั้นตอนวิธีแล้ว ในงานชิ้นนี้ ยังมีการทดลองแก้ปัญหาโดยใช้ข้อมูลจริงคือระบบการขนส่งของขยะทางการเกษตร (ข้าวโพด) เพื่อนำมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง ณ จุดที่กำหนด ทั้งนี้หากสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของระบบกำจัดวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร จะทำให้ลดการกำจัดขยะโดยไม่ถูกวิธี ซึ่งคือการเผาในพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาหมอกควันในภาคเหนือและสามารถเพิ่มเชื้อเพลิงราคาถูกจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรอีกด้วย
โดยงานวิจัยนี้ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำ Computers & Industrial Engineering ซึ่งอยู่ในควอไทล์ที่ 1 (Q1 ISI : IF 5.431, Q1 Scopus) ในปี 2021
ผู้วิจัย
1. อ.ดร.ศิริลักษณ์ ผลอินทร์
อาจารย์ประจำแผนกวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่ตาก
2. รศ.ดร.จูลิน ลิคะสิริ
รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อ่านงานวิจัย
https://doi.org/10.1016/j.cie.2021.107395
งานวิจัยและนวัตกรรม
บทความ
ข่าวเด่น
แกลลอรี่
×
RoomID:
Room Name:
Description: