การประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติประจำปี 2567: วันไผ่โลก ครั้งที่ 15

18 กันยายน 2567

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

เมื่อวันพุธที่ 18 กันยายน 2567 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สำนักงานสนับสนุนการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) South Asia Bamboo Foundation (SAbf) และ World Bamboo Day ได้จัดการประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติ “วันไผ่โลก ครั้งที่ 15” ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาเครือข่ายคุณค่าของไม้ไผ่ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรสิทธิ์ ตันตินิพันธุ์กุล รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวรายงาน และ ศาสตราจารย์ปฏิบัติ ดร.เอกชัย มหาเอก รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมีผู้แทนที่สำคัญจากต่างประเทศเข้าร่วม ได้แก่ คุณศุภาดา ชัยวงษ์ ผู้แทนการตลาดสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ, คุณ Kamesh Salam ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ South Asia Bamboo Foundation, และ คุณ Micheal Abadie ประธานองค์กร World Bamboo Organization (WBO) ซึ่งได้กล่าวถึงความร่วมมือและความสำคัญของการประชุมในครั้งนี้
ภายในงานมีการสัมมนาในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและการใช้ประโยชน์จากไม้ไผ่อย่างยั่งยืน โดยมีการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ได้แก่
หัวข้อที่ 1: Bamboo Plantation & Restoration โดย FAO
หัวข้อที่ 2: Bamboo Carbon Farming โดย Gold Standard
หัวข้อที่ 3: Bamboo Bio Char โดย Wongpai – Thailand
หัวข้อที่ 4: Bamboo Construction & Architecture
.
นอกจากการสัมมนาแล้ว ยังมีกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการที่มุ่งเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ การสร้างธุรกิจใหม่ และการประชุมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไม้ไผ่ นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปะและงานฝีมือจากไม้ไผ่ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะจัดขึ้นต่อเนื่องระหว่างวันที่ 18-21 กันยายน 2567 โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้พบปะและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก
แกลลอรี่