Curricular
Seperating Faculties
Search for Curriculums
Bachelor’s Degree
Master’s Degree
Doctoral Degree
Other Curriculums
Studying at CMU
Application of Bachelor's Degree
Application for Graduate Studies
Application of International Program
CMU Presidential Scholarship
Faculties and Departments
Faculties
CMU’s Organizations
Other Division
News
Research and Innovation News
Outstanding News
Outstanding Staff
Prize and Pride
Conference and Seminar
Executives' News
Job Application
Procurement
Event Calendar
COVID-19 and PM2.5
Sports
Featured
Health
Laws and Regulations
Donations
Technology News
Religions
Journals
Articles on CMU 60 Years
About CMU
Background
Resolution/ Vision/ Mission/Values and Organizational Culture
Authority
CMU Corporate Identity
Organizational Structure and Administration of Chiang Mai University
Education Development Plan 5 years
Committee of University Council
Executives
Deans
Directors
Employee Council
Other related links
CMU First Year
CMU IT Life
Exchange Programs
Scholarships
Photo & News Archive
Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT
Privacy Policy
Contact
ภาษา
TH
|
EN
|
CN
หน้าแรก
ข่าว
ข่าว
CMUBS จับมือ C asean จัดเสวนา "ทอเรื่องในลายซิ่น จาก กี่บาด สู่ล้านนาและลุ่มน้ำโขง" เปิดมุมมองการใช้วัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
19 สิงหาคม 2568
คณะบริหารธุรกิจ
วันที่ 13 สิงหาคม 2568 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับมือ C asean จัดกิจกรรมเสวนาเชิงวัฒนธรรมในหัวข้อ "ทอเรื่องในลายซิ่น จาก กี่บาด สู่ล้านนาและลุ่มน้ำโขง" โดยได้รับเกียรติจาก คุณประเสริฐศักดิ์ ปัดมะริด นักเขียนรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2567 เจ้าของนวนิยาย "กี่บาด" และคุณอรรถพงษ์ ประดิษฐ์พงษ์ นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าและสิ่งทอไท-ไทย ร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ณ C asean Lanna คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภายในกิจกรรม นวนิยาย "กี่บาด" ได้ถูกนำมาเป็นแกนหลักของการเสวนา ถ่ายทอดเรื่องราวของช่างทอผ้าในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านผ้าซิ่นตีนจก 16 ลาย ซึ่งแต่ละลายสะท้อนความเชื่อ ความทรงจำ ช่วงวัย และประสบการณ์ชีวิตของช่างทอผ้าอย่างลึกซึ้ง พร้อมทั้งสะท้อนพลวัตของสังคมล้านนา และการปรับตัวของภูมิปัญญาดั้งเดิมท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับการนำเรื่องราวทางวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ และการสื่อสารทางการตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนและยกระดับศักยภาพการแข่งขันในประเทศและภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงและอาเซียน อันนำไปสู่การอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมควบคู่กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ประชุมสัมมนา/กิจกรรมของมหาวิทยาลัย
ข้อมูลโดย : หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่
×
RoomID:
Room Name:
Description: