พ.ศ. 2507 งานทะเบียนและประมวลผลการศึกษา จัดตั้งขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยระยะแรกงานนี้ขึ้นอยู่กับกองกลาง เรียกว่า “แผนกทะเบียน” การทำงานทำเป็นลักษณะ 1 หน่วย กล่าวคือ ทำงานผสมผสานกันตั้งแต่งานรับเข้าศึกษา งานทะเบียนและประมวลผล งานธุรการ งานตรวจสอบและรับรองผล
พ.ศ. 2509 เมื่อมีจำนวนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้แยกแผนกทะเบียนออกจากกองกลาง แล้วตั้งชื่อใหม่เป็น “กองบริการการศึกษา” สังกัดสำนักงานอธิการบดี
นับแต่นั้นมา มีการเปลี่ยนแปลงโครงการสร้างการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับกับความก้าวหน้าทางวิชาการของมหาวิทยาลัย จนกระทั่ง พ.ศ. 2532 สำนักทะเบียนและประมวลผล ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเป็นส่วนราชการ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับพิเศษ เล่มที่ 106 ตอนที่ 93 หน้า 9 ถึงหน้า 13 ลงวันที่ 9 มิถุนายน 2532 มีผลบังคับใช้วันที่ 10 มิถุนายน 2532
พ.ศ. 2562 มีการปรับปรุงการแบ่งส่วนงาน ให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับการบริหารงานในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การแบ่งหน่วยงานในส่วนงานวิชาการและส่วนงานอื่น (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2562 ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562 โดยสำนักทะเบียนและประมวลผลได้รับการแบ่งหน่วยงาน ดังนี้
- สำนักงานสำนัก
- ฝ่ายตรวจสอบและรับรองผลการศึกษา
- ฝ่ายทะเบียนการศึกษาบัณฑิตศึกษา
- ฝ่ายทะเบียนการศึกษาปริญญาตรี
- ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและประมวลผลการศึกษา
- ฝ่ายรับเข้าศึกษาและบริหารหลักสูตร
และมีการปรับปรุงการแบ่งงานในสำนักงานสำนักทะเบียนและประมวลผล ให้มีงานบริหารทั่วไป ในสำนักงานสำนักทะเบียนและประมวลผล ตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง การแบ่งงานในสำนักงานส่วนงานวิชาการและสำนักงานส่วนงานอื่น (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562
วิสัยทัศน์
เป็นผู้นำในการบริการระบบงานทะเบียนการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
พันธกิจ
- จัดการและให้บริการระบบรับเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี
- จัดการและให้บริการระบบทะเบียนการศึกษา ประกอบด้วย งานทะเบียนประวัตินักศึกษา การบริหารหลักสูตร การลงทะเบียน การประมวลผลการศึกษา การตรวจสอบและรับรองการสำเร็จการศึกษา
- บริหารจัดการเชิงบูรณาการ
สมรรถนะหลัก
ความเชี่ยวชาญในการจัดการระบบรับสมัครและคัดเลือกเข้าศึกษา การจัดการระบบงานทะเบียนการศึกษา และการบริการทะเบียนนักศึกษา
วัฒนธรรมองค์กร
บริการด้วยไมตรี เทคโนโลยีก้าวไกล สร้างสรรค์ความประทับใจ มุ่งมั่นในคุณภาพ
ค่านิยม
Reliable : เชื่อถือได้
Efficient : มีประสิทธิภาพ
Customer focused : ใส่ใจผู้รับบริการให้ได้รับความพึงพอใจ
On time : ตรงเวลา
Responsive : ตอบสนองทันการณ์
Disciplined : เคร่งครัดในวินัย
Systematic : เป็นระบบ