คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยในงาน มหกรรมงานวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2568 (CMU Research & Innovation Expo 2025) ภายใต้แนวคิด “Research & Innovation For Sustainability” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 23 มกราคม 2568 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หนึ่งในผลงานเด่นที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมนำเสนอในงานนี้ คือ “โครงการวิจัยและพัฒนายกระดับการสร้างภาพยนตร์ไทยสู่ตลาดโลกและพัฒนากำลังคนที่เชี่ยวชาญระดับสากล โดยใช้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมล้านนา” ผลงานการวิจัยนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์นันทสิทธิ์ กิตติวรากูล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรเวทย์ รักชาติ และ อาจารย์ปริญญ์ กฤษสุนทร ผลงานวิจัยดังกล่าวมุ่งเน้นการสร้างภาพยนตร์ที่สามารถตอบสนองต่อมาตรฐานสากล ทั้งในด้านการเล่าเรื่อง การผลิต และการนำเสนอเสน่ห์ของ ล้านนา ผ่านสื่อภาพยนตร์ โดยในงานวิจัยนี้ได้พัฒนาและผลิตภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นจำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ “คีตาไชยะ” “สัตตภัณฑ์” “Quantum Red Car” “ลำบ่ลืม” และ “ภวังค์จิต” ภาพยนตร์เหล่านี้นำเสนอวัฒนธรรมล้านนาในมิติที่ลึกซึ้งและแปลกใหม่ ตั้งแต่ อาหาร, ความเชื่อ, การต่อสู้, แฟชั่น, เทศกาล ไปจนถึงการถ่ายทอดความงดงามของผู้คนและสถานที่ต่าง ๆ ในภูมิภาคล้านนา
ภายในงานนี้ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ โพธิไพรัตนา คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวพร สุกฤตานนท์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ มาร่วมเยี่ยมชมและให้กำลังใจทีมวิจัย พร้อมแสดงความชื่นชมถึงความมุ่งมั่นในการนำผลงานที่มีคุณค่าและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อทั้งวงการวิจัยและอุตสาหกรรมบันเทิงไทย
สื่อสาร สร้างสรรค์ แบ่งปัน
#MassCommCMU #CMU60thANNIVERSARY