PULINET จัดพิธีลงนามความร่วมมือบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยสมาชิกข่ายงานห้องสมุดส่วนภูมิภาค (PULINET) และมหาวิทยาลัยส่วนกลาง 9 แห่ง (PULINET Plus)

10 พฤศจิกายน 2563

สำนักหอสมุด

              นางสาววรารักษ์ พัฒนเกียรติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการอำนวยการภาคี PULINET Plus ครั้งที่ 5/2563 และร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยสมาชิกข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET) และมหาวิทยาลัยส่วนกลาง 9 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือทางวิชาการในการดำเนินการความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน อันจะส่งผลต่อการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงและใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ณ ห้องประชุมกำพล อดุลวิทย์ ชั้น 2 อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563

             ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค หรือ PULINET ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2529 เป็นข่ายงานที่ก่อตั้งขึ้นจากมติที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 2/2528 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2528 ด้วยการมอบหมายให้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคคิดรูปแบบความร่วมมือที่เหมาะสม เน้นการประหยัดงบประมาณ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างรวดเร็วและคล่องตัว มีสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ริเริ่มและเป็นผู้นำในการจัดตั้งข่ายงาน โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์อาวุธ ศรีศุกรี เป็นผู้อำนวยการสำนักหอสมุดในขณะนั้น ปัจจุบัน PULINET มีสมาชิก ทั้งหมด 20 แห่ง และอาจารย์จารุพร พงศ์ศรีวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในขณะนั้น เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการข่ายงานฯ ท่านแรก

             ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยสมาชิกข่ายงานห้องสมุดส่วนภูมิภาค (PULINET) และมหาวิทยาลัยส่วนกลาง เริ่มมีความร่วมมือกันในลักษณะภาคีใน พ.ศ. 2559 ในขณะนั้น มีนางสาววรารักษ์ พัฒนเกียรติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน มีรองศาสตราจารย์ ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นรองประธานคนที่ 1 และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิวนาถ นันทพิชัย ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลักษณ์ เป็นรองประธานคนที่ 2 นางพรพิมล มโนชัย ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นเลขานุการ (ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 26 มีนาคม 2559 – 25 มีนาคม 2563) และมีนางสาวรติยา วีระคำ งานบริหารทั่วไป สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ โดยที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค ครั้งที่ 3/2559 วันที่ 9 มิถุนายน 2559 ณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส เห็นควรให้มีการจัดตั้งภาคี PULINET Plus 4 (PULINET+CU KU MU TU) เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลง Model การบอกรับ ScienceDirect ต่อ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ชื่อในขณะนั้น

             ใน พ.ศ. 2559 มีการจัดประชุมภาคี PULINET Plus 4 เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ณ สำนักหอสมุดกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน และครั้งต่อมามีการประชุม ณ หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ตึก SM Tower กรุงเทพฯ เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลง Model การบอกรับ ScienceDirect ต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และยกเลิก model การบอกรับ ScienceDirect ได้สำเร็จได้ตั้งแต่ปี 2562 (2019) โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (ชื่อในขณะนั้น) ปัจจุบันคือ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานและเจรจาต่อรองราคาการบอกรับสมาชิกฐานข้อมูล ScienceDirect โดยมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ) เป็นประธาน มีประธานคณะกรรมการข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (นางสาววรารักษ์ พัฒนเกียรติพงศ์) เป็นกรรมการในชุดนี้ด้วย มีผู้อำนวยการหอสมุดและคลังความรู้มหิดลเป็นกรรมการและเลขานุการ ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ที่ 60/2561 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2561

             ใน พ.ศ. 2562 มีการจัดประชุมภาคี PULINET Plus ครั้งที่ 1/2562 วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ณ หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อาคาร SM Tower ชั้น 19 กรุงเทพฯ เพื่อแนวทางร่วมกันเพื่อการบอกรับ e-Resources และ Tools รวมทั้งการจัดทำแนวปฏิบัติการยืมระหว่างห้องสมุดร่วมกัน
ใน พ.ศ. 2563 มีการจัดประชุมภาคี PULINET Plus จำนวน 4 ครั้ง ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 ณ หน่วยประสานงานมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อาคาร SM Tower ชั้น 19 กรุงเทพฯ และผ่าน ZOOM เพื่อจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) หารือการบอกรับ e-Resources และ Tools ร่วมกัน รวมทั้งให้ความเห็นชอบแนวปฏิบัติการยืมระหว่างห้องสมุด

             ในการจัดทำบันทึกความเข้าใจ PULIET Plus ได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่า จะร่วมมือทางวิชาการระหว่างกัน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าประโยชน์สูงสุดต่อการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน โดยได้ตั้งวัตถุประสงค์ให้ตอบเป้าหมาย 2 ประการ ด้วยกัน คือ

             1. ยกระดับความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อดําเนินการความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน อันส่งผลต่อการใช้งบประมาณของประเทศอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

             2. ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงและใช้ทรัพยากรสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

             จากวันที่ 11 มีนาคม 2563 แม้ว่า PULINET Plus ยังไม่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ แต่ PULINET Plus ได้ร่วมกันอย่างเข้มแข็งในการมาร่วมประชุมเพื่อหารือในกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของการจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าว หลังจากนั้น PULINET ได้ใช้โอกาสทางเทคโนโลยี โดยประชุมผ่านระบบ ZOOM มีการจัดประชุมครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 เกิดขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม 25 มิถุนายน และ 27 สิงหาคม อย่างต่อเนื่อง โดยการนำของประธานท่านใหม่ รองศาสตราจารย์ ปัญญรักษ์ งามศรีตระกูล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรการเรียนรู้ฯ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ การประชุมเน้นความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศ การเจรจาต่อรองเพื่อการบอกรับฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ปีงบประมาณ 2564 ได้มีการประชุม จำนวน 3 ครั้ง ในปี 2563

            แม้โควิด-19 จะทำให้ไม่สามารถจัดลงนามความร่วมมือในช่วงเวลาที่กำหนด ในที่สุด PULINET Plus ก็สามารถกำหนดวันได้ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถือว่าเป็นวันที่เรา PULINET Plus ได้ร้อยใจกันอย่างเป็นทางการ ตามระบบของการทำงานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกัน โดยมี ผู้อำนวยการวนิดา ศรีทองคำ ให้ความกรุณารับเป็นเจ้าภาพในการจัดพิธี

            เบื้องหลังของการรวมกลุ่มเป็น PULINET Plus 4 มี รองศาสตราจารย์ ดร.รัตติมา จีนาพงษา อดีตประธาน PULINET มาช่วยทำงานเพื่อผลักดันการเปลี่ยน model การบอกรับ ScienceDirect อย่างแข็งขัน รวมไปถึงการเตรียมเรื่องการใช้ทรัพยากรร่วมกัน หากเราไม่มี SD มี รองศาสตราจารย์ ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้เตรียมข้อมูลที่สำคัญเพื่อให้การประชุมทุกครั้งมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือ มาช่วยเราตัดสินใจ อีกทั้งยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่สำคัญในความสำเร็จของการผลักดันให้มีการเปลี่ยน model การบอกรับ ScienceDirect และคณะกรรมการอำนวยการข่ายงานฯ ทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันจนสำเร็จ ด้วยความเข้มแข็งของ PULINET ที่สั่งสมกันมาจากรุ่นสู่รุ่น มาจนถึงปัจจุบัน คือรากฐานที่สำคัญ ที่ทำให้เกิดภาคี อันเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนศึกษาและวิจัยของสถาบันอุดมศึกษาและสังคมโดยรวม

แกลลอรี่