รศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมด้วย ศ.เกียรติคุณ นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ ที่ปรึกษาคณบดี และ ผศ.พญ.พุดตาน วงศ์ตรีรัตนชัย รองคณบดีด้านสื่อสารองค์กร ร่วมในงานมอบรางวัล สุดยอดแบรนด์ที่มีผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย THAILAND SOCIAL AWARDS ครั้งที่ 13 ซึ่งเป็นงานประกาศรางวัลโซเชียลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย จัดโดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลตลาด เพื่อให้ความสำคัญกับวงการโซเชียลที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ อีกทั้งร่วมส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ และยกระดับวงการโซเชียล ด้วยการมอบรางวัลเชิดชูผู้ใช้โซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมในสาขาต่างๆ โดยคณะแพทยศาสตร์ มช. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับรางวัล BEST BRAND PERFORMANCE ON SOCIAL MEDIA กลุ่มแบรนด์ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดีย สาขาโรงพยาบาล กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน เป็นการรับรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยมีกลุ่มงานสื่อสารองค์กร งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมรับมอบรางวัล ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 ณ TRUE ICON HALL ICONSIAM กรุงเทพมหานคร
ผศ.พญ.พุดตาน วงศ์ตรีรัตนชัย รองคณบดีด้านสื่อสารองค์กร กล่าวว่า “คณะแพทยศาสตร์ มช. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้พัฒนาการสร้างสรรค์สื่อผ่านการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ เพื่อปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงการรับข้อมูลข่าวสารและการใช้ชีวิตของผู้ใช้บริการในทุกมิติ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลากหลายช่องทาง อาทิ Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, X เพื่อวัตถุประสงค์ในการเข้าถึงกลุ่มผู้ติดตามที่หลากหลายช่วงวัย ตอบสนองความต้องการในการให้บริการความรู้ด้านสุขภาพ และเพื่อขับเคลื่อนการสื่อสารภายในองค์กร สู่การบริการทางการแพทย์ด้านต่างๆ สู่ชุมชน พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามผ่านกิจกรรมในช่องทางโซเชียลมีเดียมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดูแลและอำนวยการผลิต โดยผู้บริหารและบุคลากร จากกลุ่มงานสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์ มช. เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนแพทย์ในดวงใจ เพื่อความยั่งยืนด้านสุขภาวะ ด้วยนวัตกรรม”
ทั้งนี้ รางวัล Thailand Social Awards ได้พัฒนาเกณฑ์การวัดประสิทธิภาพการสื่อสารบนโซเซียลมีเดีย Social Metric ร่วมกับคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง 14 ท่าน โดยทำการเก็บข้อมูลทางสถิติ จากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลักของทุกปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม และนำมาคำนวณวัดประสิทธิภาพโดยใช้ปัจจัยทั้งในเชิงปริมาณ (Quantity) และเชิงคุณภาพ (Quality) เพื่อให้ได้ค่าชี้วัดประสิทธิภาพการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย (Social Metric Score) ทั้งนี้ การให้น้ำหนัก (Weighted) ในแต่ละปัจจัย จะถูกนำมาพิจารณาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ รวมถึงมีการปรับตามพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียของคนไทยทุกปี เพื่อให้ได้มาซึ่งการวัดผลที่สมบูรณ์และครอบคลุมอย่างแท้จริง
Social Metric for Brand เป็นเกณฑ์การวัดประสิทธิภาพการสื่อสารของแบรนด์บนโซเซียลมีเดีย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทางสถิติกว่า 2,500 แบรนด์ จากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มหลัก และวัดประสิทธิภาพโดยใช้ปัจจัยสำคัญกว่า 70 ปัจจัย ทั้งในเชิงปริมาณ (Quantity) และเชิงคุณภาพ (Quality) เพื่อให้ได้ค่าชี้วัดประสิทธิภาพการสื่อสารของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย (Social Metric Score) ซึ่งจะถูกคำนวณมาจากโซเชียลมีเดีย 2 ส่วนหลัก คือ ช่องทางหลัก Official Account ของแบรนด์ (Owned Media) และช่องทางโซเซียลมีเดียอื่น ๆ ที่กล่าวถึงแบรนด์ เช่น สื่อ อินฟลูเอนเซอร์ หรือบุคคลทั่วไป (Earned Media) เก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือ Zocial Eye โดยใช้คีย์เวิร์ดที่กล่าวถึงชื่อแบรนด์มากกว่า 15,000 คีย์เวิร์ด เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่ครบถ้วนมากที่สุด
การวิเคราะห์ปัจจัยด้านปริมาณ (Quantity) และคุณภาพ (Quality) เพื่อทำให้เกิดความครอบคลุมในการวัดผลบนโซเชียลมีเดียซึ่งมีปัจจัยมากมาย และมีมุมในการวิเคราะห์ที่หลากหลาย จึงต้องอาศัยปัจจัยทั้งในด้านปริมาณ (Quantity) ซึ่งแสดงถึงการรับรู้ของชาวโซเชียลที่มีต่อแบรนด์ ควบคู่กับด้านคุณภาพ (Quality) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น ว่าคอนเทนต์นั้นมีคุณภาพหรือไม่อีกด้วย
การวัดประสิทธิภาพเชิงปริมาณ
• Follower and its growth : จำนวนผู้ติดตาม และการเติบโต
• View & Interaction : จำนวนความสนใจที่บุคคลมีต่อเนื้อหาของแบรนด์
• Number of Voice : คำสนทนาที่พูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
การวัดประสิทธิภาพเชิงคุณภาพ
• Comment & Share Ratio : สัดส่วนการแสดงความคิดเห็น และการส่งต่อเนื้อหาของแบรนด์ เมื่อเทียบกับค่าปฏิสัมพันธ์โดยรวม
• Quality Comment : การแสดงความคิดเห็นที่สื่อถึงความสนใจที่มีต่อแบรนด์ หรือการแนะนำต่อให้บุคคลอื่น
• Sentiment : การแสดงความรู้สึกต่อแบรนด์
ทั้งนี้ การได้รับรางวัล BEST BRAND PERFORMANCE ON SOCIAL MEDIA สาขา HOSPITAL นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวสวนดอก และคณะแพทยศาสตร์ มช. โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จะยังคงมุ่งมั่น สร้างสรรค์ พัฒนาคอนเทนต์ เพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้รับบริการที่มีต่อแบรนด์ “MED CMU”