เมื่อดอกสักบาน ณ ศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์

15 กุมภาพันธ์ 2565

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

“ดอกสัก” เป็นดอกไม้กลีบสีขาวนวลของต้นสัก ซึ่งเป็นต้นไม้เศรษฐกิจสำคัญของภาคเหนือ เวลานี้ดอกสักได้ถูกนำมาตีความใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ “ล้านนาสร้างสรรค์” ซึ่งจะสร้างอัตลักษณ์และภาพจำเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ล้านนาสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อนำต้นทุนทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาล้านนามาอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน

โลโก้ล้านนาสร้างสรรค์นี้ ออกแบบโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย มหาเอก รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ซึ่งรับผิดชอบในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชิงรุกล้านนาสร้างสรรค์ ตามแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 12 (พ.ศ. 2560 - พ.ศ. 2564) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ล้านนาสร้างสรรค์ (Creative Lanna Center: CLC) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “ศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์” ซึ่งในอนาคตจะเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ สถานที่อบรม และเปิดกว้างทางความคิดสำหรับการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ รักษา สืบสาน และต่อยอดจากภูมิปัญญาดั้งเดิม เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมล้านนามีความร่วมสมัยมากขึ้น และกลับมามีชีวิตชีวา อีกครั้ง

“สี่แจ่งล้านนา” เปิดมุมมองใหม่จากอดีตสู่ปัจจุบัน

“สี่แจ่งล้านนา” มุมมอง และกลยุทธ์ใหม่ 4 ด้าน ภายใต้ยุทธศาสตร์ล้านนาสร้างสรรค์ ที่มีการรวบรวมองค์ความรู้ด้านล้านนาคดีศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 8 ด้าน มาจัดกลุ่มอย่างเป็นระบบ เพื่อต่อยอดเป็นแผนกลยุทธ์ ตอบโจทย์การนำวัฒนธรรมล้านนามาอยู่ในวิถีชีวิตของคน และสภาพแวดล้อม สังคมปัจจุบันอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่

แจ่งที่ 1 ภูมิปัญญาล้านนา เป็นศูนย์กลางการรวบรวมผลงานวิชาการ งานวิจัย และข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับล้านนาคดีศึกษาทั้ง 8 ด้าน ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว สนับสนุนด้านงบประมาณแก่บุคลากรในมหาวิทยาลัย ในการทำโครงการวิจัยต่อยอดเกี่ยวกับภูมิปัญญาล้านนา ที่สามารถเป็นต้นแบบในการสร้างนวัตกรรม หรือสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูงขึ้น

แจ่งที่ 2 คลังความรู้ล้านนา เป็นสารบบด้านล้านนา ความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cultural Biodiversity, CMU Lanna Portal) นำเสนอและเล่าเรื่องภูมิปัญญาด้วยสื่อสมัยใหม่ (Story Telling) รวมทั้งรวบรวมผลงานตีพิมพ์ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ โดยนำองค์ความรู้ด้านล้านนาที่มีความหลากหลายนี้ เผยแพร่สู่สาธารณะ ผ่านเว็บไซต์ www.creativelanna.cmu.ac.th

แจ่งที่ 3 ล้านนาสร้างสรรค์ การนำทักษะ ภูมิปัญญา ทักษะงานช่างด้านต่าง ๆ ของชุมชนล้านนา มาพัฒนาต่อยอด ร่วมกับองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมสมัยใหม่ มีการจัดอบรม เพิ่มพูนความรู้ ประกวดผลงาน จัดแสดง สร้างกระบวนการผลิตเชิงอุตสาหกรรม และต้นแบบ ที่นำไปสู่การผสมผสานทั้งศาสตร์และศิลป์ (Hight touch + High tech) สร้างนวัตกรรมที่สามารถเพิ่มมูลค่าและคุณค่าได้

แจ่งที่ 4 ภูมิทัศน์วัฒนธรรมล้านนา สร้างศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์ เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ สถานที่อบรมและต่อยอดสินค้าใหม่ ๆ จากภูมิปัญญาล้านนาดั้งเดิม และสร้างบรรยากาศของล้านนาสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นด้วยการจัด Creative Lanna Event เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ รวมทั้งมีแนวคิดในการสร้าง Lanna Creative District หรือ “ย่านล้านนาสร้างสรรค์” โดยใช้ต้นทุน ในความเป็นพื้นทีศูนย์กลางของเมืองเชียงใหม่ และย่านนิมมานเหมินท์

สร้างของ-ปั้นคน สร้างนวัตกรรมจากภูมิปัญญาล้านนา

โครงการ Creative Lanna League เพื่อ “สร้างของ” โดยศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดำเนินการโครงการผ่านอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Seminar Workshop) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจ โดยทีมที่คัดสรรแล้วว่า แผนธุรกิจจากภูมิปัญญาล้านนามีพื้นฐานที่มีโอกาสที่จะพัฒนา มีความร่วมสมัย เกิดผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากภูมิปัญญา ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันให้มีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ การ “ปั้นคน” ที่มีของดีอยู่แล้ว แต่ยังขาดองค์ความรู้ ที่จำเป็นในการต่อยอด โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดทำโครงการส่งเสริมศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการ “Lanna Essence Workshop” โดยการสัมมนาเชิงปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์ล้านนาสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการคิดแบบ Design Thinking จุดประกายความคิด เพื่อตอบโจทย์การใช้สอย Design Trend และแนวคิดการสร้างสรรค์ให้โดนใจลูกค้า

ศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์ ในภูมิทัศน์วัฒนธรรมล้านนา


มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินโครงการจัดสร้างศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์ หรือ Creative Lanna Center (CLC) เพื่อเป็นศูนย์กลางพื้นที่แห่งการเรียนรู้ สถานที่อบรม สร้างสรรค์ และต่อยอดสินค้าใหม่ ๆ จากภูมิปัญญาล้านนาดั้งเดิม ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ณ บริเวณข่วงพะยอม ในพื้นที่ใกล้เคียงกับ สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา และหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งอยู่ไม่ไกลจากถนนนิมมานเหมินท์ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจสำคัญของเชียงใหม่ จึงเป็นองค์ประกอบที่เหมาะสมต่อการพัฒนาไปสู่ Lanna Creative District หรือ “ย่านล้านนาสร้างสรรค์” ซึ่งเป็นแนวคิดในการเชื่อมโยงเรื่องราวของพื้นที่ในย่านที่มีต้นทุนทางวัฒนธรรมเข้ากับกลไกในการส่งเสริมธุรกิจ และการวางผังแม่บทร่วมไปกับการพัฒนาเมืองและบริการในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้พื้นที่ในบริเวณนี้สามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2565

ในอนาคต ศูนย์ล้านนาสร้างสรรค์ จะเป็นพื้นที่ศูนย์กลางในการ “ปล่อยของ” สำหรับทุกคนที่มีไฟ ในการสร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับล้านนา ในบรรยากาศของย่านล้านนาสร้างสรรค์ ที่มีการกำหนดแผนงานอย่างชัดเจน เช่น การจัดนิทรรศการงาน Lanna Festival เพื่อให้เป็นงานประจำปีที่อยู่ในปฏิทินการเดินทางของนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ และสร้างตลาดนัดเชิงวัฒนธรรม (Cultural Market) เพื่อตอบโจทย์ของคนรักงานฝีมือในทุกช่วงวัย เป็นต้น

แกลลอรี่