มช. เลื่อนเปิด-ปิดภาคการศึกษาแบบเดิม เริ่มปีการศึกษา 2563

29 มีนาคม 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

     มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกาศเปลี่ยนแปลงกำหนดการเปิด-ปิดภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยและสภาพภูมิอากาศ โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2563 ซึ่งรองศาสตราจารย์ อุษณีย์ คำประกอบ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดเผยผ่านรายการวิทยุเล่าสู่กันฟังกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในประเด็นต่างๆ อาทิ ข้อดีของการปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการและผลกระทบต่อการเปิด-ปิดในระบบเดิมของปีการศึกษา 2562 รายละเอียดดังนี้

     ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562 ได้มีมติเห็นชอบให้มีการเลื่อนการเปิด-ปิดภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เป็นระบบเดิม โดยจะมีผลตั้งแต่ปีการศึกษา 2563

มีเหตุผลอย่างไรที่ปรับเปลี่ยน

     เหตุผลสำคัญที่มหาวิทยาลัยกลับมาเปิด-ปิดภาคการศึกษาเป็นระบบเดิม คือ ปัญหาทางด้านกายภาพ การเปิดเรียนตามระบบอาเซียนในภาคเรียนที่ 2 ตรงกับช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีสภาพอากาศร้อนและปัญหาหมอกควันส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัย ทำให้ประสิทธิภาพการเรียนการสอนลดลง
     อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือ ประเด็นการจัดการศึกษาที่กำหนดการเปิด-ปิดภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัยไม่สอดคล้องกับการเปิดภาคเรียนของโรงเรียน ทำให้ส่งผลต่อการฝึกปฏิบัติการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ รวมถึงคณะอื่นๆ ที่ส่งนักศึกษาไปฝึกสหกิจศึกษาไปฝึกงาน พบว่าบางครั้งความต้องการของสถานประกอบการกับช่วงเวลาไปฝึกสหกิจศึกษาไม่สอดคล้องกัน หากกลับไปเปิด-ปิดแบบเดิมจะส่งผลดีต่อนักศึกษาและสอดคล้องกันมากกว่า


ผลกระทบต่อการเปิด-ปิดภาคการศึกษาในปัจจุบันและการรับนักศึกษาใหม่ปีการศึกษาถัดไป

     เนื่องจากปีการศึกษา 2562 นี้ มช. จะเปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนสิงหาคม 2562 ถึงเดือนธันวาคม 2562 ภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ถึงเดือนพฤษภาคม 2563 และภาคฤดูร้อนเดือนพฤษภาคม 2563 ถึงเดือนมิถุนายน 2563 จะไม่กระทบต่อนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาในภาคฤดูร้อน ได้มีการกำหนดปฏิทินการศึกษาให้มีช่วงวันว่างรอยต่อระหว่างภาคการศึกษาที่ 1 กับภาคการศึกษาที่ 2 และภาคการศึกษาที่ 2 กับภาคฤดูร้อนลดน้อยลง ทำให้มีวันหยุดน้อยลงแต่จะส่งผลกระทบแค่ปีเดียว
     ส่วนช่วงเวลาของการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย ยังเป็นระบบ TCAS ปกติแล้วระบบTCAS จะมีอยู่ 5 รอบด้วยกัน ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่มีระบบTCAS เกิดขึ้น ซึ่ง ทาง ทปอ. ก็พยายามที่จะกระชับเวลาในส่วนกระบวนการของระบบ TCAS ทั้ง 5 รอบเร็วขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย


กำหนดการเปิด-ปิดภาคการศึกษา 2563
     มหาวิทยาลัยได้วางแผนและจัดปฏิทินการศึกษากำหนดไว้ว่า ปีการศึกษา 2563 จะกำหนดเปิดภาคการศึกษาที่ 1 ในวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2563 ซึ่งภาคเรียนที่ 1 เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคม ภาคการศึกษาที่ 2 เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม ภาคฤดูร้อน แบ่งเป็น2เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคม


      ติดตามรับฟังการสัมภาษณ์ในรายการวิทยุ เล่าสู่กันฟังกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ที่เว็บไซต์ https://prcmu.cmu.ac.th/talk_showall.php

แกลลอรี่