เปิดนิทรรศการ “เรื่องบะเก่าชาวกองต้า”

29 ตุลาคม 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเปิดนิทรรศการ “เรื่องบะเก่าชาวกองต้า” ภายใต้ชุดโครงการวิจัย “กลไกการพัฒนาลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์” (A Development Mechanism for Lampang Creative Livable City)

เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวคุณค่าของ “ชุมชนกาดกองต้า” ชุมชนเก่าแก่ที่รุ่มรวยด้วยประวัติศาสตร์ อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และความหลากหลายของวิถีชีวิต ตลอดจนเป็นชุมชนที่มีศักยภาพความพร้อมเป็นพื้นที่นำร่องสำหรับจุดประกายการขับเคลื่อนเมืองลำปางสู่เมืองน่าอยู่สร้างสรรค์

ภายในงาน ดร.กรวรรณ สังขกร หัวหน้าชุดโครงการวิจัยและหัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวแนะนำถึงที่มาที่ไป พร้อมขยายความเข้าใจให้ผู้ร่วมงานได้ทราบถึงเป้าหมายของโครงการ และยังได้รับเกียรติจาก คุณพจนารถ พัฒนานุกูล ประธานชุมชนกาดกองต้าและหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังความสำคัญของนิทรรศการครั้งนี้ ขึ้นมากล่าวเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ

จากนั้นจึงเป็นกิจกรรมล้อมวงเสวนาในหัวข้อ “อดีต ปัจจุบัน อนาคต กาดกองต้า” ซึ่งเชิญตัวแทนชาวชุมชน ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ และสมาชิกครอบครัวคนกองต้าดั้งเดิม มาร่วมแบ่งปันเรื่องเล่ากองต้าในความทรงจำ มุมมองความประทับใจที่มีต่อชุมชน และแลกเปลี่ยนทิศทางการพัฒนากองต้าในอนาคต พร้อมชวนผู้เข้าร่วมงานเดินชมนิทรรศการภาพถ่ายผู้คนและชุมชนกองต้า ที่รวบรวมภาพถ่ายโบราณจากการทำงานร่วมกันของตัวแทนชาวกองต้า คนลำปางรุ่นใหม่ และคณะนักวิจัยจากชุดโครงการวิจัยกลไกการพัฒนาลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลจาก “น้องชาม” มาสคอตโปรโมทการท่องเที่ยวจังหวัดลำปางให้ผู้ร่วมงานได้สนุกสนานกันมากมาย ณ ห้องปฏิบัติการลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์ (Lampang Creative Lab) ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
.
จัดโดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สนับสนุนโดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)
สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
___
#ลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์ #CreativeLiveableCity #LPCC #SRI #CTRD
ข้อมูลโดย : สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่