ลูกช้าง มช. กว่า 3 หมื่นคน รวมพลังเป็นหนึ่ง สานต่อประเพณีรับน้องขึ้นดอย สู่ปีที่ 55

14 กันยายน 2562

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ประเพณีนำนักศึกษาใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพถือเป็นประเพณีที่ดีงาม ที่นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2507 เป็นต้นมา นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของลูกช้าง มช. ทุกคน ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมรับน้องที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยให้นักศึกษาใหม่ได้เดินขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา เป็นสิริมงคล เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่นักศึกษาใหม่

     สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สืบสานประเพณีนำนักศึกษาใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ประจำปี 2562 “๕๕ ปี๋ มช. ลูกจ๊างขึ้นดอย โตยฮอยเบื้องพระยุคลบาท ไหว้สาพระธาตุเจ้าดอยสุเทพ” รวมใจ มช. เป็นหนึ่งเดียว เดินจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมพลังสามัคคีของเหล่าลูกช้าง อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงความสามัคคี ความพร้อมเพรียงในหมู่คณะ เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับหมู่นักศึกษา โดยมีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานพิธี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ  ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30,000 คน รวมทั้งนักศึกษาปัจจุบันในชั้นปีต่างๆ นักศึกษาเก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ 1 ร่วม 7,800 คน ผู้ร่วมขบวนต่างพร้อมใจสวมชุดพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันงดงามของวัฒนธรรมล้านนา เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง ณ วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ นักศึกษาได้สักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ลูกช้างในกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ร่วมกัน เมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2562

ประเพณีรับน้องขึ้นดอยมิได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นการรวมพลังนักศึกษาที่พร้อมจะก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม ให้สมกับที่ประชาชนล้านนาได้อุทิศตนเพื่อเรียกร้องให้เกิดการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภูมิภาค 


นายวุฒิพรรษ ใจคำ (ฟอร์ดฟี่) น้องใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
      ก่อนที่จะมาเป็นนักศึกษา มช. ได้ยินเรื่องราวของรับน้องขึ้นดอย ทำให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของลูกช้าง มช. อยากมาร่วมกิจกรรมที่ดีนี้ และตอนนี้ได้มาอยู่อยู่ตรงนี้แล้ว ได้เห็นเพื่อนๆ พี่ๆ ขึ้นดอยไปไหว้พระธาตุด้วยกัน รู้สึกอบอุ่นมากๆ กว่าจะมาถึงวันนี้ เราต้องซ้อมและผ่านอะไรด้วยกันหลายอย่าง อยากให้ประเพณีรับน้องขึ้นดอยคงอยู่ต่อไป ผมจะเป็นพี่ที่ดีและจะพาน้องๆ ขึ้นดอยในปีต่อไปครับ

นายเกียรติศักดิ์ อุตมมะโน (ออย) น้องใหม่วิทยาลัย ศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี
      ตื่นเต้นมากครับที่ได้เข้าร่วมรับกิจกรรมน้องขึ้นดอย ตอนอยุ่ ม. 6 ได้ดูวิดีโอจาก youtube รู้สึกขนลุกครับ และวันนี้ได้มาอยู่ตรงนี้จริงๆ ดีใจมากครับ ความฝันเป็นจริง ประทับใจในการดูแลของพี่ๆ ก่อนขึ้นดอยก็มีการเตรียมความพร้อม พี่ๆ พาไปวอร์มทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็นครับ

นายพลากร ยามะลัก น้องใหม่คณะมนุษยศาสตร์
      ตื่นเต้นที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ครับ สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ พวกเราได้ผลัดกันคอยดูแล วีลแชร์ที่เพื่อนใช้ขึ้นดอยนี้ มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมไว้ให้เป็นวีลแชร์ที่พร้อมสำหรับขึ้นดอยได้ เพื่อให้ทุกคนได้ขึ้นดอยไปไหว้พระธาตุด้วยกันครับ 

นางสาววิสุนีย์ วิรัตน์เกษม น้องใหม่คณะมนุษยศาสตร์
     ดีใจที่ได้ร่วมขึ้นดอยค่ะ อยากให้ มช. มีประเพณีดีๆ แบบนี้ทุกๆ ปี ได้เห็นรอยยิ้ม ความสนุกของทุกคน และขอบคุณเพื่อนๆ ที่ช่วยดูแลค่ะ


นักศึกษาเก่าคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์
     วันนี้รู้สึกดีใจมากที่ได้กลับมาถิ่นเดิม มช. ของเรา มาร่วมกิจกรรมรับน้องขึ้นดอย ถือว่าเป็นงานสำคัญ เป็นประเพณีที่ดีงามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุกปีนักศึกษาเก่า มช. ตั้งตารอคอยให้ถึงวันนี้ ใครที่ไม่ได้มาในปีนี้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปีต่อไปเราจะได้กลับมาบ้านเรา เป็น Home Coming Day ที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราชาว มช. ครับ

นักศึกษาเก่าคณะวิทยาศาสตร์ รหัส 32      ปีนี้ครอบรอบ 30 ปีของ รหัส 32 พวกเราเลยกลับมารวมตัวกันเพื่อจะระลึกความหลังการรับน้องขึ้นดอย พวกเราตื่นเต้นและมีความสุขมากที่ได้กลับมาร่วมกิจกรรมนี้กันอีกครั้งนึง


ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cmu.ac.th/th/article/8b40298f-609c-4792-9241-53b24584113d   และ  https://www.cmu.ac.th/th/article/8b40298f-609c-4792-9241-53b24584113d
แกลลอรี่