หน่วยงานภาครัฐร่วมถกแนวทางแก้วิกฤตฝุ่น

20 มีนาคม 2563

สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์

หน่วยงานภาครัฐร่วมถกแนวทางแก้วิกฤตฝุ่น

6 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมติมตามความก้ามหน้า “การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง” ซึ่งนำโดยนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เป็นประธานการประชุม โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน เพื่อรายงานข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน ที่ได้ดำเนินการกันไป ซึ่งหลังจากนั้นจัดตั้งคณะทำงาน แก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงปัจจุบัน
จากที่ประชุมสามารถสรุปได้ว่า ปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดวิกฤตฝุ่นในประเทศไทย ได้แก่ การเผาในที่โล่งแจ้ง รถยนต์ และสภาพความกดอากาศต่ำในสัปดาห์นี้ โดยสถาบันเทคโนโลยีเอเชีย (AIT) ได้เผยผลการวิจัยว่า รถยนต์ เป็นยานพาหนี่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองมากที่สุดร้อยละ 75.4 ทั้งนี้นายประลอง ดำรงค์ไทย ได้ชี้แจงว่า กรุงเทพมหานครในแต่ละวันมีรถยนต์สัญจรกว่า 10 ล้านคัน โดยได้เกิดปัญหาฝุ่นในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 62 ที่ผ่านมา ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษ ได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานออกมาตรการแก้ไขปัญหา และขอความร่วมมือในการลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล โดยปัจจุบันยังไม่สำเร็จ
ด้านแนวทางลดการเผาในที่โล่งแจ้ง ที่ผ่านมากรมควบคุมมลพิษ ได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยให้แจ้งต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ในการลดการเผาในที่โล่งแจ้ง อีกทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการเด็ดขาดต่อผู้ก่อมลภาวะ เพื่อลดการเผาไหม้ โดยช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากหลายจังหวัดเป็นอย่างดี แต่เริ่มมีการเผาไหม้อีกครั้งเมื่อต้นปีนี้
ที่มา Thai PBS
เรียบเรียง ฉัตรชัย ชมชื่น
ติดตามการวัดคุณภาพอากาศได้ที่
www.erdi.cmu.ac.th
#ปัญหาหมอกควัน
#ไฟป่า #ชีวมวล #biomass
#pyrolysis #PM2.5
#สถาบันพลังงานมช.
#ERDICMU
#Line : @vpr4950b
#FacebookFanpage :erdicmu
#YoutubeChannel : erdicmu
#Twitter : Erdi-Cmu
#blockdit.com/erdicmu 
แกลลอรี่