มช. ผนึกกำลังศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ต่อยอดองค์ความรู้งานด้านนิติวิทยาศาสตร์

23 กันยายน 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

     ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ พล.ต.ต.ดิเรก ธนานนท์นิวาส ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.ญาณวรุตม์ หวังดี รองผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 เวลา 09.30 น. ณ ห้องตะวัน กังวานพงศ์ สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือด้านการวิจัย และพัฒนาการตรวจพิสูจน์หลักฐานในงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ให้มีความก้าวหน้าและทันสมัย โดยกำหนดขอบเขตของความร่วมมือ ตลอดจนงานวิจัยที่จะเป็นประโยชน์ต่อการตรวจพิสูจน์หลักฐานและวิชาการงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการจัดประชุม การศึกษาดูงาน การพัฒนาบุคลากร และการจัดการฝึกอบรม เพื่อการถ่ายทอดความรู้และการฝึกปฏิบัติงานเพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ทางวิชาการ

     ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า “ความร่วมมือกับศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันนี้ จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกันในการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างนวัตกรรมทางด้านการตรวจพิสูจน์หลักฐาน และพัฒนาวิชาการในงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคม และการพัฒนาที่ยั่งยืนดังค่านิยมด้าน Community Engagement การเชิดชูรับใช้สังคม โดยมุ่งเน้นท้องถิ่นและมีความรับผิดชอบต่อสังคม”

     ด้านพล.ต.ต.ดิเรก ธนานนท์นิวาส ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวถึงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในครั้งนี้ว่า “สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่มีแนวคิดพัฒนางานด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยระยะเวลาที่ผ่านมาผมได้ตระหนักมาตลอดว่างานด้านนิติวิทยาศาสตร์ของเรา ทั้งองค์ความรู้ทางวิชาการ ประสบการณ์ในการทำงานจะสามารถแลกเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ต่อการศึกษาค้นคว้าและวิจัย และมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่ปฎิบัติหน้าที่จริงและสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ความสามารถ และต่อยอดงานด้านวิชาการเกี่ยวกับงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ไปในอีกมิติหนึ่ง” และยังได้กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่า “การลงนามครั้งนี้จะเป็นนิมิตหมายอันดีต่อการประสานความร่วมมือ เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการของทั้งสองฝ่ายเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศสืบไป”

#CMU #ChiangMaiUniversity #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนSDGs #CMUSDGs #CMUSDG3 #CMUSDG4 #CMUSDG11 #CMUSDG17

แกลลอรี่