มช. สร้างบทบาทใหม่ให้หมอฟันกับการเป็น Active Citizen

1 ธันวาคม 2563

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

  

เมื่อเอ่ยถึง หมอฟัน ภาพแรกที่คนทั่วไปรับรู้คือคุณหมอที่อยู่ในห้องทันตกรรม มือจับอุปกรณ์ทำฟัน ดูแลสุขภาพช่องปากให้ประชาชน หรือออกหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ ไม่เพียงแต่หน้าที่หลักนี้เท่านั้น การส่งเสริมสุขภาพในชุมชนเป็นอีกบทบาทที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ความสำคัญ จึงถูกอยู่ในกระบวนวิชาที่นักศึกษาจะต้องได้เรียนรู้ ซึ่งหากพูดถึงชุมชนแล้ว ปัญหาที่เห็นได้ชัดคือ ขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติกที่มีปริมาณมากขึ้นทุกวันและย่อยสลายยาก หากถูกกำจัดด้วยกระบวนการที่ไม่ถูกวิธี ไม่มีการควบคุมอย่างเป็นระบบ อาจก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะปัญหาทางด้านสุขภาพของคนในชุมชน การเล็งเห็นถึงปัญหาและความสำคัญในการจัดการกับขยะ จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ กับ เทศบาลตำบลสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่


    

แนวคิดโครงการเปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นอิฐบล็อก เป็นจุดเริ่มต้นของการบูรณาการระดับตำบล โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาควิชาทันตกรรมครอบครัวและชุมชน คณะทันตแพทยศาสตร์ ร่วมกับ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นหนึ่งในวิชาฝึกปฏิบัติงานทันตกรรมชุมชน โดยการทำงานของนักศึกษาจะแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ตั้งแต่การเขียนโครงการ ประสานงานกับเทศบาล ลงพื้นที่สำรวจให้ข้อมูลร้านค้าและรวบรวมขยะในตำบล ซึ่งมีร้านค้าที่ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการประมาณ 51 ร้านค้า เป็นร้านค้าประเภท ร้านขายของชำ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายอุปกรณ์เครื่องเขียน ร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง 7-11 เป็นต้น ซึ่งกำหนดว่าต้องเป็นขยะพลาสติกประเภทฟิล์มห่อรัดสินค้า ฟิล์มห่ออาหาร พลาสติกห่อบรรจุภัณฑ์ ถุงพลาสติก โดยบล็อกที่เปลี่ยนรูปมาจากขยะพลาสติกและทราย จะมีความคงทน มีประสิทธิภาพในการใช้งานเทียบเท่าได้กับบล็อกจากปูนผสมทั่วไป ซึ่งอิฐบล็อก 1 ก้อน จะช่วยลดขยะพลาสติกได้ถึง 1 กิโลกรัม ขยะพลาสติกที่ได้จะถูกนำไปเปลี่ยนรูปเป็นอิฐบล็อกและนำถวายแก่วัดอุโมงค์ เนื่องจากวัดแห่งนี้เป็นที่ศรัทธาของคนในชุมชนและนักท่องเที่ยว


ความประทับใจผ่านตัวแทนจากนักศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ ปี6 นทพ.ณัฎฐวรรณ มงคลการ “ก่อนเข้าโครงการยังไม่ได้รู้สึกอะไรมากค่ะ เพราะเป็นวิชาเรียน แต่เมื่อดำเนินโครงการไปแล้ว รู้สึกว่าทำไมเราถึงทำได้ขนาดนี้ และภูมิใจที่เราได้เป็นจุดเริ่มต้นของ มช. ของเชียงใหม่ เหมือนเป็นไม้ขีดเล็กๆ การทำงานกับเพื่อนๆ อาจจะมีขัดแย้งกันบ้าง เราก็ประนีประนอมกัน จนสามารถพากันผ่านไปได้ ประทับใจอาจารย์ที่คอยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนและทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ”

นทพ.ณัฐพล ธรรมใจกูล “เมื่อเริ่มต้นทำโครงการนี้ รู้สึกว่าต่างแตกจากโครงการอื่นๆที่เคยทำมา เนื่องจากทำกับชุมชนและหน่วยงานหลายภาคส่วน ซึ่งเมื่อโครงการนี้เป็นผลสำเร็จแล้วจะมีหลายฝ่ายที่ได้รับประโยชน์ ในขณะที่ทำโครงการก็รู้สึกประหลาดใจว่าคนในชุมชนตระหนักถึงปัญหาขยะ และมีการคัดแยกมานานแล้ว แต่ไม่รู้จะไปส่งต่อให้กับใคร หน่วยงานใด โครงการนี้เหมือนกับเป็นการเชื่อมโยงคนที่สนใจในเรื่องนี้อยู่แล้วกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้มาเจอกัน มาร่วมกันแก้ปัญหา ถือเป็นจุดเริ่นต้นที่ดี ซึ่งตัวผมเองก็ภูมิใจที่ได้เป็นฟันเฟืองเล็กๆในการขับเคลื่อนโครงการนี้ครับ”

นทพ.สุวิทวัส ศรีภักดี “ตอนแรกที่ได้รับงานและพอได้เริ่มลงพื้นที่ทำงาน ทำให้รู้สึกเซอร์ไพรส์มากที่มีหลายร้านค้าแยกขยะอยู่แล้ว และรู้สึกดีที่พวกเรานักศึกษาทันตแพทย์ได้ช่วยเหลือสังคมในรูปแบบอื่น นอกเหนือจากการทำฟัน โดยการสร้างระบบที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับสังคมในทิศทางที่ดีขึ้นกับสังคมเองและสิ่งแวดล้อม หลังจากที่พวกผมจบโครงการ แต่ก็ยังมีร้านค้าติดต่อผมเพื่อสอบถามว่ายังเก็บอยู่ไหม ยิ่งทำให้ผมรู้สึกประทับใจมากขึ้น ที่เรามีส่วนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในระยะยาวได้อย่างจริงจัง และสุดท้ายนี้ ผมอยากสังคมไทยเห็นความสำคัญของปัญหาขยะครับ”

นทพ.ชนัญญา สามห้วย “โดยปกติไม่ค่อยชอบแยกขยะ แต่พอได้เข้าไปดูกระบวนการแยกขยะแล้ว ทำให้รู้สึกทึ่งว่าขยะเล็กๆสามารถทำประโยชน์ได้มากมาย จึงเห็นความสำคัญของการแยกขยะมากขึ้น ได้รู้จักกับผู้คนที่ทำเพื่อชุมชนขนาดนี้ และรู้สึกดีที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีการจัดการกับขยะในชุมชน”

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชุมชนนำมาซึ่งการออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกประสบการณ์จริงร่วมกับท้องถิ่น ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ แก้ไขปัญหา ตลอดจนร่วมมือกับชาวบ้านจนบรรลุวัตถุประสงค์ และจะเป็นต้นแบบสู่ชุมชนอื่นต่อไป สอดรับกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่พร้อมรับผิดชอบสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน


#CMU #ChiangMaiUniversity #มช #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
#มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

#CMUSDGs #CMUSDG3 #CMUSDG7 #CMUSDG9 #CMUSDG11 #CMUSDG17

แกลลอรี่