สถานการณ์โควิดแบบนี้ กินอะไรดี

23 เมษายน 2564

คณะแพทยศาสตร์

โควิด19 รอบนี้เกิดการแพร่กระจายโรคอย่างรวดเร็ว หลายๆคนมีความกังวลว่าเราติดโควิดหรือยัง เราจะเป็นพาหะเอาไปติดใครไหม ฉีดวัคซีนไปแล้วจะปลอดภัยหรือเปล่า เพื่อไม่ให้เราวิตกจนเกินไปเรามาสร้างภูมิคุ้มกันจากภายใน ด้วยสารอาหารที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หลักๆ4 ชนิดกันค่ะ

วิตามิน C
ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันจากภายใน ผักและผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง ได้แก่ ฝรั่งสีชมพู ส้ม เอลเดอร์เบอร์รี่ สตอเบอรี่และผลไม้ตระกูลเบอรี่ ผักบล็อกเคอรี่ และพริกหวาน ผักผลไม้เหล่านี้จะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารต่างๆมากมาย

Zinc
แร่ธาตุช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่เรามีมาตั้งแต่กำเนิดให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ zincจะมีอยู่มากใน หอยนางรม ตับหมู ตับไก่ ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดธัญพืช

??Selenium
การได้รับวิตามินCและZincเพียงพอแต่Seleniumต่ำก็ทำให้ภูมิคุ้มกันตกได้ seleniumจะช่วยเอนไซม์กลูต้าไธโอนเปอร์ออกซิเดส ช่วยลดสารออกซิแดนท์ ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ช่วยการทำงานของไทรอยด์ฮอร์โมนให้มีประสิทธิภาพ ไทรอยด์ฮอร์โมนมีส่วนเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วย คนไหนที่ไทรอยด์ต่ำภูมิคุ้มกันก็จะตกได้ง่าย selenium พบมากในตับหมู ตับวัว กุ้ง ไข่ เมล็ดอัลม่อน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และ เห็ดหอม

วิตามินD
มีการศึกษาวิจัยในช่วงโควิด19 พบว่าคนไข้ติดเชื้อCOVID19 ที่นอนโรงพยาบาลและมีความรุนแรงของโรคค่อนข้างเยอะ เมื่อเจาะวิตามินในเลือดพบว่ามีวิตามินดีต่ำ ซึ่งวิตามินดีร่างกายผลิตเองได้จากการตากแดดอ่อนๆในตอนเช้า วิตามินดีเสริมมีสองรูปแบบคือ วิตามินดี2 และวิตามินดี3 โดยวิตามินดี2 จะเป็นวิตามินที่ยังไม่ออกฤทธิ์ทันทีต้องไปเปลี่ยนที่ตับและไตก่อนถึงจะออกฤทธิ์ได้ หากคนไหนที่การทำงานของตับไตไม่สมบูรณ์วิตามินดี2จะทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่วนวิตามินดี3 จะเข้าไปออกฤทธิ์ในร่างกายได้เลย หากใครอยากเสริมวิตามินดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าจะสามารถรับประทานแบบไหนจึงจะเหมาะสม

คำแนะนำ ไม่ควรทานถั่วเมล็ดแห้งมากเกินไปจะทำให้มีสารโอเมก้า6 เกินความจำเป็นของร่างกาย ก่อให้เกิดการอักเสบเกิดขึ้น
การรับประทานอาหารต้องหมุนเวียนอาหารไปเรื่อยๆ ห้ามรับประทานอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำๆ เช่น กินตับอย่างเดียวหรือกินเมล็ดธัญพืชอย่างเดียวก็ทำให้ไขมันขึ้นได้ ควรรับประทานอาหารหลากสี หลายชนิด หมุนเวียนกันไป จะทำให้แร่ธาตุบางอย่างไม่สะสมในร่างกายมากเกินไป ร่วมกับออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียดวิตกกังวล

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากภายในเพื่อเป็นการป้องกัน ไม่เฉพาะโรคโควิด19เท่านั้น ภูมิคุ้มกันในร่างกายที่สมบูรณ์ยังสามารถป้องกันได้อีกหลายโรคเลยค่ะ มาดูแลภูมิคุ้มกันด้วยตนเองกันดีกว่า

ข้อมูลโดย ผศ.พญ.นลินี ยิ่งชาญกุล อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

#เราจะฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน #MedCMU #MedCMUในมือคุณ #คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #COVID19
#ใส่Mask #เว้นระยะห่าง #ล้างมือ
แกลลอรี่