มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 60 ปี จัดกิจกรรมพิเศษ ตลอดปี 67 ถึง มกราคม 68 พร้อมก้าวสู่ทศวรรษที่ 7 อย่างยั่งยืน

23 กันยายน 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

           มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาค โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2508 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดให้ วันที่ 24 มกราคมของทุกปี เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

          ในปี 2567 นี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ผลิตบัณฑิตคุณภาพและสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมมาครบ 60 ปี ซึ่งมหาวิทยาลัยรวมทั้งคณะส่วนงานต่างๆ ได้ผนึกกำลังจัดกิจกรรมพิเศษตลอดปี 2567 ไปจนถึงเดือนมกราคม 2568 ภายใต้แนวทาง “60 ปี มช. รวมพลังเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม” สำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ ได้แก่

  • วันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2567 กิจกรรม CMU Open House Online 2024 : Level up Yourself, Pix CMU ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกคณะหรือหลักสูตร พร้อมทั้งเปิดบ้านออนไลน์ จากทุกคณะใน มช.

  • วันที่ 9 พฤศจิกายน 2567 กิจกรรม “โยกย้าย Concert & Conference at CMU” ณ หอประชุม มช. ซึ่งจะมีการจัดเวที Conference ให้ความรู้ด้าน Digital Marketing และอาชีพในอนาคต โดย Influencer ชื่อดังแถวหน้าระดับประเทศ และ Concert เพิ่มความสนุกปลุกพลัง GEN Z

  • วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรม CMU Alumni Reunion #9 “CMU เรารักกัน 2567” เชิญนักศึกษาเก่าทุกรุ่นทุกรหัส ร่วมสานสัมพันธ์น้องพี่และร่วมฉลองครบรอบ 60 ปี ณ หอประชุม มช.

  • วันที่ 16 พฤศจิกายน 2567 รับน้องขึ้นดอย ประเพณีนำนักศึกษาใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอย สุเทพ เพื่อความเป็นสิริมงคล

  • วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 งานดนตรีไทยอุดมศึกษา ครั้งที่ 47 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ปฐมพิสุทธิ์สังคีต ชื่นชุมนุมกลุ่มดนตรี เฉลิม 60 ปี คชภูมิภิวัฒน์” ณ หอประชุม มช. โดยมีสถาบันอุดมศึกษาจาก ทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับกิจกรรมภายในงาน อาทิ การแสดงดนตรีไทยของแต่ละสถาบัน การแสดงวงมหาดุริยางค์ การแสดงดนตรีไทยวงเดี่ยวเครื่องมือ การแสดงดนตรีในสวน (ดนตรีจิตอาสา) นิทรรศการ "ดนตรีในราชสำนักสยานสู่แดมดินดินถิ่นล้านนา" การออกร้านจำหน่ายเครื่องดนตรี สินค้าและอาหารประจำจังหวัด

  • วันที่ 27 พฤศจิกายน – 8 ธันวาคม 2567 งานวันเกษตรแห่งชาติ 2567 ณ ไร่แม่เหียะ มช.

  • วันที่ 1 ธันวาคม 2567 CMU Marathon 2024 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  • วันที่ 9-15 ธันวาคม 2567 กิจกรรม Creative Lanna Festival 2024 ณ ข่วงพะยอม และพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและล้านนาสร้างสรรค์ มช.

  • วันที่ 14 มกราคม 2568 พิธีประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรตินักศึกษาเก่า มช. ดีเด่น ประจำปี 2567 ณ ศาลาธรรม มช.

  • วันที่ 15 มกราคม 2568 งานแสดงความยินดีผู้ที่ได้รับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ณ ศาลาธรรม มช.

  • วันที่ 15-16 มกราคม 2568 พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 59 ณ หอประชุม มช.

  • วันที่ 16 มกราคม 2568 พิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงวชิรญาณสังวรและนิทรรศการ 6 ทศวรรษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ หอศิลป์ปิ่นมาลา มช.


            สำหรับวันที่ 18-24 มกราคม 2568 จะเป็นช่วงจัดงานเฉลิมฉลอง 60 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมีกิจกรรมพิเศษในวาระสำคัญนี้ ได้แก่

  • วันที่ 18-23 มกราคม 2568 งานสานศิลป์กิ๋นแอ่วอู้ บริเวณด้านหน้าหอประชุม มช. โดยนักศึกษาชมรมแต่ละจังหวัด จะได้ร่วมจัดบูธอาหาร และการแสดง ร่วมแสดงออกถึงศิลปวัฒนธรรมการพูดภาษาถิ่น การแต่งกาย อาหาร ตลอดจนประเพณีของแต่ละท้องถิ่น

  • วันที่ 19 มกราคม 2568 งานที่ระลึก “วันทรงดนตรี” บริเวณลานน้ำพุหน้าหอประชุม มช. โดยจะมีการแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์อันไพเราะ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระอัจฉริยภาพของของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร องค์อัครศิลปิน และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ เนื่องในการเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุ่นที่ 7 และได้ทรงดนตรีร่วมกับวงดนตรีสากลสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2518 ในงานอุทยานสโมสรและฉลองบัณฑิตตามคำกราบบังคมทูลเชิญของคณะกรรมการบัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในสมัยนั้น

  • วันที่ 20-21 มกราคม 2568 งานสัมมนาวิชาการ 60 ปี มช. "Education for Sustainable Development: ESD EXPO 2025" ณ หอประชุม มช. โดยเป็นการบรรยายและการเสวนาด้านการศึกษาจากผู้นำส่วนต่างๆ ในหลากหลายมิติ ทั้งด้านนโยบายการศึกษาของประเทศ ด้านการพัฒนาและยกระดับการศึกษา ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเครือข่ายองค์กรระดับโลก กิจกรรม Workshop ด้านการศึกษาร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรของมหาวิทยาลัย กิจกรรม Sit in Class เปิดโอกาสให้นักเรียนได้สัมผัสบรรยากาศการเรียนการสอนและพบปะพูดคุยกับอาจารย์ผู้สอนก่อนใครการนำเสนอและประกวดผลงานด้านวิชาการสำหรับนักเรียน นักศึกษา ครู และอาจารย์ ตลอดจนกิจกรรมสานสัมพันธ์เครือข่ายครูแนะแนว ยกระดับการสร้างข้อมูลด้านการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยและโรงเรียน

  • วันที่ 22-23 มกราคม 2568 งานวิถีวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2567 (CMU Research and Innovation Expo 2024) ภายใต้แนวคิด “Strategic Research for our Future” ณ หอประชุม มช. เพื่อสร้างบรรยากาศทางวิชาการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการวิจัย การต่อยอดผลงานวิจัยและนวัตกรรมในระดับ TRL6-8 สู่การใช้ประโยชน์ โดยจะมีการเผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีผลกระทบสูงและมีศักยภาพของมหาวิทยาลัย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยมีกิจกรรม Highlight ที่น่าสนใจต่างๆ ได้แก่ การบรรยายพิเศษด้านการส่งเสริมและพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมในประเด็นที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม โดยผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ การเสวนาพูดคุยกับนักวิจัยและการนำเสนอผลงานวิจัยที่มีผลการดำเนินงาน โดดเด่นและสร้างผลกระทบสูง Showcase & Exhibition : พื้นที่สำหรับการแสดงศักยภาพของส่วนงานต่าง ๆ เพื่อนำเสนอและจัดแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่โดดเด่น และสร้างผลกระทบสูง และ Business Matching & Consulting Zone : ผลักดันการต่อยอดองค์ความรู้ด้านวิจัยและนวัตกรรม การใช้ประโยชน์งานวิจัย สู่เชิงพาณิชย์ และการนำความรู้กระจายสู่ชุมชน

  • วันที่ 23 มกราคม 2568 Presidential Forum: "Navigating the Future of Higher Education" ณ หอประชุม มช. เวทีสำคัญที่จะมีผู้นำมหาวิทยาลัย อธิการบดี และผู้บริหารระดับสูงจากมหาวิทยาลัยทั่วโลกกว่า 100 คน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและร่วมกำหนดทิศทางอนาคตของการศึกษาระดับอุดมศึกษา นับเป็นการรวมตัวของผู้นำระดับสูงในวงการวิชาการ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่ภาคการศึกษากำลังเผชิญอยู่ ในยุคที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ความท้าทายระดับโลก และการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษา

  • วันที่ 24 มกราคม 2568 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมขึ้นตลอดทั้งวัน ได้แก่

            ช่วงเช้า : พิธีเฉลิมฉลอง 60 ปี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ หอประชุม มช.
โดยได้รับเกียรติจากการปาฐกถาพิเศษ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การปาฐกถาพิเศษ อธิการบดี มช. กล่าวรายงาน และ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวแสดงความยินดี การจัดงานครั้งนี้ ได้เชิญผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน อาทิ กรรมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติที่มีความร่วมมือ กงสุลใหญ่ กงสุล กงสุลกิตติมศักดิ์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษาในเชียงใหม่ ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และศิษย์เก่าที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆ

            ช่วงบ่าย : งาน builds Grand Pitching Day : CMU Startup Meet Angel Investor ณ ห้องประชุมเล็ก หอประชุม มช. งานที่รวมรวบสตาร์ทอัพของ มช. และเปิดโอกาสให้พบกับนักลงทุน (Angle Investors) ที่พร้อมจะรับฟังและให้การสนับสนุนต่อยอดธุรกิจจากนักศึกษาในมหาวิทยลัย พร้อมทั้งรับฟังเรื่องที่น่าสนใจจากวิทยากรรับเชิญที่มีส่วนขับเคลื่อนวงการธุรกิจสตาร์ทอัพ เช่น สมาคมสตาร์ทอัพแห่งประเทศไทย สภาหอการค้า และ Young Entrepreneurs Chamber of Commerce(YEC) นอกจากนี้ยังมีการแนะนำ “กองทุนสตาร์ทอัพ 60 ปี มช.” และ builds CMU Startup Pitching: กิจกรรมการนำเสนอไอเดียธุรกิจจากบริษัทที่เกิดขึ้นโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้กับนักลงทุน พร้อมรับฟังคำแนะนำและการสนับสนุน

           ช่วงเย็น : งาน“CMU 60th Anniversary Gala Dinner: A Legacy of Thailand” ณ โรงแรม Chiang Mai Marriott Hotel พบกับการเสวนา เรื่อง “Sustainability กับอนาคตการศึกษาไทย” จากผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ด้านการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน และ“CMU 60th Anniversary Gala Dinner: A Legacy of Thailand” ซึ่งมีผู้ร่วมงานกว่า 500 ท่าน อาทิ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อดีตอธิการบดี คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรมเชียงใหม่ และนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรต่างๆ
กิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปี มช. ยังจัดต่อเนื่องไปจนถึงพิธีทำบุญเนื่องในวันสถาปนา มหาวิทยาลัย เชียงใหม่

  • วันที่ 25 มกราคม 2568 เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า ณ ศาลาธรรม มช. พิธีทำบุญวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะมีพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ พิธีบวงสรวงพระภูมิ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 60 รูป จากนั้นจะมีพิธีสักการะหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ผู้มีคุณูปการและผู้ร่วมก่อตั้งมหาวิทยาลัย ณ หอศิลป์ปิ่นมาลา

            สำหรับในช่วงบ่าย จะมีพิธีมอบรางวัลผู้บริหารดีเด่นจากกองทุนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2567 พิธีมอบรางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “ช้างทองคำ” ประจำปี 2567 ต่อด้วยพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ที่ได้รับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ประจำปี 2567 พิธีมอบกิตติบัตรเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งครบวาระ พิธีมอบรางวัลปริญญานิพนธ์ ดีเด่น/ดีมาก รางวัลหลักสูตรดีเด่น และนักศึกษาเก่าต่างชาติดีเด่น ปีการศึกษา 2567

           นอกจากกิจกรรมต่างๆ แล้ว ยังมีการจัดประกวดถ่ายภาพ แห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “ภาพแห่งความทรงจำ ความสวยงามที่ยั่งยืนผ่านเลนส์” ซึ่งเปิดรับภาพถ่ายประกวดตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 20 ธันวาคม 2567

           ขอเชิญทุกท่านร่วมเฉลิมฉลองและก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืนไปกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรม 60 ปี มช. ได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ www.cmu.ac.th และ Fanpage Facebook มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ https://www.facebook.com/cmuofficial หรือ โทร. 053-941-300

แกลลอรี่