FM100 สถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน มช. คว้ารางวัลระดับประเทศ "NBTC - QUALITY RADIO BROADCASTING AWARD" ผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ ประจำปี 2566

11 มิถุนายน 2567

คณะการสื่อสารมวลชน

สถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (FM100 MHz) คว้ารางวัลระดับประเทศ "NBTC - QUALITY RADIO BROADCASTING AWARD" ผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ ประจำปี 2566 โดยมี ผศ.ดร.วิทยา พานิชล้อเจริญ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและรักษาการแทนผู้อำนวยการสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับรางวัล ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 19.30 น.

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จัดพิธีมอบรางวัลการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ 3 ระดับ ได้แก่ ระดับเขต ภูมิภาค และประเทศ ในงานประกาศรางวัล “NBTC – QUALITY RADIO BROADCASTING AWARD” โครงการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ ประจำปี 2566 โดยมี พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กสทช. ด้านกิจการกระจายเสียง เป็นประธานฯ

ในงานนี้ กสทช. ได้มอบรางวัลผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงคุณภาพให้แก่ 105 สถานี เพื่อส่งเสริมการประกอบกิจการวิทยุและยกระดับการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงของประเทศไทย โดยการมอบรางวัลในปีนี้เป็นไปตามนโยบาย แนวคิดการกำกับดูแลสื่อเชิงบวก (Positive Regulation) ที่เน้นการให้รางวัลและยกย่องสื่อกระจายเสียงที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม

สำหรับการประเมินคุณภาพในปีนี้ มีการกำหนดเกณฑ์และแนวทางการประเมินร่วมกับหลายภาคส่วน ซึ่งประกอบด้วยหลายมิติ เช่น การปฏิบัติตามกฎหมาย การบริหารจัดการสถานี การมีส่วนร่วมกับผู้ฟัง และการจัดรายการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีการสร้างแรงจูงใจให้สถานีวิทยุกระจายเสียงพัฒนาคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคม
สำหรับปี 2566 มีผู้สมัครกว่า 2,505 สถานี มี 85 สถานีได้รับรางวัลระดับเขต มี 15 สถานีได้รับรางวัลระดับภาค และ 5 สถานีได้รับรางวัลระดับประเทศ โดยสถานีที่ได้รับรางวัลระดับประเทศประเภทกิจการบริการสาธารณะ ได้แก่ สถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ FM 100.00 MHz และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต FM 56.78 MHz

นอกจากนี้ ยังมีสถานีที่ได้รับรางวัลประเภทผู้ทดลองออกอากาศ ได้แก่ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช FM 107.50 MHz สถานีวิทยุเพื่อการศึกษาโรงเรียนสตรีอ่างทอง FM 101.75 MHz และสถานีวิทยุ LOVE FM OK CLICK STATION FM 96.35 MHz เชียงใหม่

สำหรับรางวัลระดับประเทศ 5 รางวัล ได้รับเงินรางวัลจำนวน 25,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร ระดับภาค 15 รางวัล ได้รับเงินรางวัลจำนวน 6,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร และระดับเขต 85 ราย ได้รับประกาศนียบัตรและของที่ระลึก

ทั้งนี้การจัดประกวดและคัดเลือกผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ เป็นการให้รางวัลและยกย่องชมเชยผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ดำเนินกิจการที่สอดคล้องกับกฎหมายและสร้างคุณค่าต่อสังคมด้วยความสมัครใจ ซึ่งจะทำให้เกิดการยกระดับคุณภาพการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง อันเป็นกลไกสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค ประชาชน ต่อไป

สื่อสาร สร้างสรรค์ แบ่งปัน
#MassCommCMU #FM100CMU
#FM100Cityradioสาระความรู้สู่ชุมชนเมือง

แกลลอรี่