ที่นี่เอฟเอ็มร้อย ช่วงเปิดบ้านพยาบาล มช. EP.2 กุมภาพันธ์ 2566 : เดือนแห่งรักต้องรู้จักรักและเข้าใจความรักอย่างแท้จริง!!

9 กุมภาพันธ์ 2566

คณะพยาบาลศาสตร์


อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มช. แนะวาเลนไทน์นี้ให้วัยรุ่นตั้งสติก่อนสตาร์ท และผู้ปกครองควรมีความใกล้ชิดกับลูกเพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น
.
วันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักเป็นช่วงเวลาที่หลายคนแสดงความรักในรูปแบบต่างๆ โดยกลุ่มวัยรุ่นอาจแสดงออกถึงความรักที่นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ซึ่งเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิราวรรณ ดีเหลือ อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาการพยาบาลสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ที่นี่ FM100 ช่วงเปิดบ้านพยาบาล มช.” ทางสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน FM100 เกี่ยวกับปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นว่ามีอยู่ 2 ลักษณะคือ การตั้งครรภ์เป็นครั้งแรกหรือการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม เป็นการตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ยังไม่มีความพร้อมต่อการมีลูกทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นำมาซึ่งปัญหาและอุปสรรคหลายอย่างในชีวิต และอีกลักษณะคือการตั้งครรภ์ซ้ำ เนื่องจากการคุมกำเนิดที่ไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพและสังคม อย่างไรก็ตาม สถิติปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายคุมกำเนิดให้กับวัยรุ่นด้วยการใช้ยาฝังซึ่งวัยรุ่นเข้ารับบริการเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันพบว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นกลับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะซิฟิลิสและหนองใน ด้วยความคิดว่าได้รับการฝังยาคุมกำเนิดแล้วจึงทำให้มีเพศสัมพันธ์โดยขาดการป้องกัน
.
ส่วนการแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นด้วยการป้องกันไม่ให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เนื่องจากแนวคิด ทัศนคติการใช้ชีวิตในปัจจุบันเปลี่ยนไป ขึ้นอยู่กับกรอบความคิดหรือทัศนคติทางจิตใจ (Mindset) ของวัยรุ่นต่อการมีเพศสัมพันธ์ ปัจจัยสำคัญจึงอยู่ที่ครอบครัว เพื่อน และสังคมที่จะเป็นตัวหล่อหลอม หากครอบครัวมีความใกล้ชิด พูดคุย เปิดใจกันจะสามารถป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ไม่สมควรได้ ดังนั้นต้องช่วยกันทำให้วัยรุ่นคิดได้ด้วยตัวเองว่าสิ่งใดควรทำหรือไม่ควรทำ มากกว่าการห้ามไม่ให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์
.
ในโอกาสวันแห่งความรัก ผศ.ดร.จิราวรรณได้ฝากถึงวัยรุ่นว่าให้ตั้งสติก่อนสตาร์ทและเตรียมพร้อมในการป้องกัน ไม่มีใครรู้ดีกว่าตัวเรา ขอให้คิดก่อนลงมือทำอะไร ถ้าทำต้องทำอย่างมีสติในการป้องกันทั้งการตั้งครรภ์และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่วนผู้ปครอง เชื่อว่าความใกล้ชิดจะเป็นเกราะป้องกันสิ่งต่างๆ ในชีวิตของลูกได้เสมอ พ่อแม่ต้องใจกว้าง เปิดใจยอมรับฟังความคิดเห็น แม้จะเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างกันคนละขั้ว แต่ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่กว่า ย่อมต้องใจเย็นมากกว่า ต้องอดทนรับฟัง บนพื้นฐานของความรักจะช่วยให้ลูกกล้าพูดคุย ควรสอนเกี่ยวกับการคุมกำเนิด รวมทั้งให้ลูกทราบว่าหากตั้งครรภ์ก็ยังสามารถปรึกษาพ่อแม่ และหาทางแก้ปัญหาร่วมกันได้

สามารถรับฟังการสัมภาษณ์ในวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 
.
ติดตาม "รายการที่นี่ FM100 ช่วงเปิดบ้านพยาบาล มช." ดำเนินรายการโดย วีรยุทธ์ จันทร์มหเสถียร ทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน เวลา 11.35 - 12.00 น. ทางสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน FM100 คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ www.fm100cmu.com

และรับฟังย้อนหลังได้ที่ Nurse CMU Youtube Channel:  https://youtu.be/hTTXNJQXqp8




แกลลอรี่