อุทยานวิทย์ฯ มช. นำผู้ประกอบการจากเชียงใหม่ คว้าชัยผลงานนวัตกรรมจากงานวิจัยในเวที RSP Innovation Award 2021 ระดับประเทศ

25 มีนาคม 2565

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

         อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) นำผู้ประกอบการบริษัท เดอะพอสสิเบิ้ล จำกัด คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขัน RSP Innovation Award 2021 ระดับประเทศ ประเภทผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ด้วยผลงานผลิตภัณฑ์ครีมนวดบรรเทาอาการปวดด้วยสารสกัดจากพริกและสมุนไพรไทยโดยใช้นาโนเทคโนโลยี (งานวิจัยนี้ได้รับรางวัลระดับโลก Euro Invent 2020) ซึ่งได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยของอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มช.

        ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมนี้ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวด อักเสบ และลความรุนแรงจากการเจ็บปวด ใช้เทคโนโลยีการบรรจุสารสำคัญไว้ในไลโปโซมเพื่อกักเก็บตัวยาและส่งผ่านทางผิวหนัง เพิ่มความคงสภาพ ทำให้สามารถซึมผ่านผิวหนังในชั้นที่ลึก ช่วยลดความเป็นพิษของยา ลดการระคายเคืองของยาที่ให้ทางผิวหนัง และไม่เป็นพิษต่อร่างกาย มาเป็นองค์ประกอบในครีมแก้ปวด

        นอกจากนี้ บริษัท ซิมพลิ เด็คคอร์ จำกัด ผู้ประกอบการภายใต้การดูแลของ STeP ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทนักธุรกิจนวัตกรรม ด้วยผลิตภัณฑ์แผ่นกรองอากาศจากเส้นใยธรรมชาติ 100% จากเวที RSP Innovation Award 2021 ระดับประเทศ ด้วยเช่นกัน

       ผลิตภัณฑ์แผ่นกรองอากาศจากเส้นใยธรรมชาติ 100% เป็นการนำเอาเส้นใยปอสานผสมเส้นใยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มาผลิตเป็นแผ่นกรองอากาศซึ่งมีความสามารถในการกรองอนุภาคขนาด 3 ไมโครเมตร กรองเชื้อแบคทีเรียได้มากกว่าร้อยละ 97 โดยเป็นการสร้างนวัตกรรมในการผลิตกระดาษของชุมชนมาสร้างมูลค่าให้มีคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐานสากล

แกลลอรี่