MITES (ACARI) INFESTING STORED ANIMAL FEED PRODUCTS IN NORTHERN THAILAND

11 ธันวาคม 2566

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

       ไรศัตรูโรงเก็บเป็นปัญหาที่สำคัญของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ทั่วโลก อาหารสัตว์ที่พบไรปนเปื้อนจะทำให้สัตว์มีความอยากอาหารลดลง และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อต้นทุนการผลิตสัตว์ งานวิจัยนี้ได้ศึกษาความหลากชนิดของไรและอัตราการปนเปื้อนของไรในอาหารสัตว์จากการสำรวจตัวอย่างอาหารสัตว์ใน 8 จังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย ผลการศึกษาพบไรศัตรูโรงเก็บและไรตัวห้ำขนิดต่าง ๆ โดยพบชนิดที่มีรายงานการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย (new record) 2 ชนิด ได้แก่ Aleuroglyphus chinensis และ Blattisocius everti และยังพบว่าไร Suidasia pontifica เป็นไรศัตรูโรงเก็บที่สำคัญ โดยอาหารไก่มีอัตราการปนเปื้อนของไรสูงสุด (42.9%) รองลงมาคืออาหารสุกร (26.7%) การศึกษาได้อภิปรายถึงวิธีการผลิตรวมถึงประเภทของอาหารสัตว์ที่สามารถส่งผลต่อการถูกรบกวนของไร และได้บรรยายลักษณะทางสัณฐานวิทยาและจัดทำรูปวิธาน (dichotomous key) เพื่อใช้ในการระบุชนิดของไรโรงเก็บ

#คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
#ภาควิชาสัตวศาสตร์และสัตว์น้ำ #ภาควิชากีฏวิทยาและโรคพืช
#CMU #ChiangMaiUniversity #มช #มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
#มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยชั้นนำที่รับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืน #CMUBGCmodel #CMUSDGs #CMUSDG2 #CMUSDG3 #CMUSDG12

ข้อมูลโดย : Research and Academic Services, Faculty of Agriculture, CMU https://www.facebook.com/photo/?fbid=757527143058749&set=a.458862466258553&locale=th_TH
แกลลอรี่