โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เชิญชวนบริจาคโลหิต ด้วยสถานการณ์วิกฤตเลือด กรุ๊ป O และ กรุ๊ป A ขาดแคลน

25 มิถุนายน 2567

คณะแพทยศาสตร์

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เชิญชวนบริจาคโลหิต เนื่องจากสถานการณ์ขาดแคลนโลหิต ปัจจุบันพบว่า หมู่เลือดกรุ๊ป O และหมู่เลือดกรุ๊ป A กำลังเป็นกรุ๊ปเลือดที่มีปัญหาขาดแคลน เนื่องด้วยสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยหมู่เลือดดังกล่าว เข้ารับการบริการเพิ่มขึ้น จากอุบัติเหตุหนักเข้าขั้นวิกฤต การผ่าตัดใหญ่ โรคโลหิตจาง หรือธาลัสซีเมีย จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วย


เทคนิคการแพทย์หญิง ไพรจิตร ตานัน หัวหน้างานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “เนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นโรงเรียนแพทย์ ระดับตติยภูมิชั้นนำของประเทศไทย ในสังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งที่ 3 ของประเทศไทย ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือจำนวน 1,400 เตียง สามารถรองรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลต่างๆ ในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ จึงมีความต้องการโลหิตสำหรับการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก ด้วยสถานการณ์ที่มีผู้ป่วย เข้ารับการรักษาทุกวัน ทั้งจากอุบัติเหตุหนักเข้าขั้นวิกฤต การผ่าตัดใหญ่ โรคโลหิตจาง หรือธาลัสซีเมีย โดยผู้ป่วยเหล่านี้มีความต้องการในการใช้โลหิตในปริมาณมาก ทำให้โลหิตจากคลังของโรงพยาบาลมหาราชฯ มีไม่เพียงพอ จนเกิดเหตุการณ์วิกฤตขาดเลือดในขณะนี้


จากสถิติในหมู่เลือดในคนไทย พบว่าเลือดกรุ๊ป O เป็นหมู่เลือดที่พบมากที่สุดประมาณ 38 เปอร์เซ็นต์ และกรุ๊ปฺ B เป็นหมู่เลือดรองลงมาที่พบได้ประมาณ 34 เปอร์เซ็นต์ และกรุ๊ป A ประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์ และกรุ๊ปเอบี ประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย ซึ่งโดยปกติจะพบเลือดกรุ๊ป O และเลือดกรุ๊ป B จำนวนมากในคนไทย แต่ว่าในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ป่วยกรุ๊ป O เข้ามาใช้บริการในการขอรับบริการโลหิตค่อนข้างมาก ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และในช่วงประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่โรงพยาบาลขาดหมู่เลือดกรุ๊ป A เนื่องจากมีผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดกรุ๊ป A เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดสถานการณ์ขาดแคลนหมู่เลือดกรุ๊ป A และหมู่เลือดกรุ๊ป O ในส่วนของหมู่เลือดกรุ๊ปฺ B มีจำนวนในคลังมากกว่า 100 ถุง และหมู่เลือดกรุ๊ป AB มีจำนวนมากกว่า 40 ถุง ในคลัง ซึ่งเพียงพอสำหรับการสนับสนุนการรักษาทางการแพทย์ได้ ซึ่งยังไม่พบการขาดแคลนวิกฤตเท่ากับหมู่เลือดกรุ๊ป O และหมู่เลือดกรุ๊ป A”
สามารถติดต่อบริจาคโลหิตได้ที่ ห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ เปิดทำการทุกวัน 8.30-16.00 น. (ปิดพักเที่ยงในวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันที่มีหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.053-935624
ผู้บริจาคโลหิตสามารถจอดรถได้ที่ ด้านหลังอาคารศรีพัฒน์ เข้าทางประตูทางเข้าระหว่างอาคารศรีพัฒน์และคณะเทคนิคการแพทย์


เรียบเรียง : นางสาวนันทพร ระบิน
ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร
งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่