บ้านสีแสด มช. เดินรณรงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

12 กรกฎาคม 2567

คณะพยาบาลศาสตร์


คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมการเดินรณรงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ประจำปี 2567 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พิธีปล่อยขบวนได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรันธรณ์ จงรุ่งโรจน์สกุล ผู้ช่วยคณบดีด้านพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้การศึกษาปริญญาตรีและเชื่อมโยงการศึกษาสู่สากล เป็นประธาน และ คุณอนุสรา เลิศชนะธาดากุล หัวหน้างานบริหารทั่วไป ในฐานะประธานคณะทำงานป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวรายงาน เป้าหมายเพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย กำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก และเป็นการกระตุ้นให้ตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก ช่วยลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต กิจกรรมประกอบด้วย การแจกเอกสารแผ่นพับให้ความรู้ และการมอบถุงทรายอะเบท ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคณะทำงานป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่คณะพยาบาลศาสตร์ ร่วมกิจกรรม ณ พื้นที่โดยรอบของคณะฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567
.
แนวทางการป้องกันโรคไข้เลือดออกทำได้โดยป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด ทายากันยุง กำจัดแหล่งวางไข่ยุงลายรอบบ้าน ทำลายภาชนะที่มีน้ำขัง หรือใช้ทรายกำจัดลูกน้ำบริเวณน้ำขัง ที่สำคัญต้องไม่สร้างแหล่งวางไข่ยุงลายเพิ่มขึ้น โดยใช้หลัก 3 เก็บ คือ 1. เก็บบ้านให้สะอาด ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้านและรอบบ้านให้มีความเป็นระเบียบ ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2. เก็บขยะบริเวณรอบบ้านไม่ให้เป็นแหล่งวางไข่ยุงลาย และ 3. เก็บน้ำ โดยปิดฝาภาชนะที่ใส่น้ำให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำในแจกันทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งขัดขอบภาชนะ เพื่อกำจัดไข่ยุงลาย หากมีอาการไข้สูงลอยควรรีบไปพบแพทย์

แกลลอรี่