ทีมวิจัยสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และคณะวิทย์ มช. ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการสงสัยล่าช้าในเด็กไทยที่มีภาวะแรกเกิดนํ้าหนักน้อยหรือมีภาวะขาดออกซิเจน

10 กรกฎาคม 2567

คณะวิทยาศาสตร์

          ทีมวิจัยจากสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการสงสัยล่าช้าในเด็กไทยที่มีภาวะแรกเกิดนํ้าหนักน้อยหรือมีภาวะขาดออกซิเจน (Factors Associated with Suspected Developmental Delay in Thai Children Born with Low Birth Weight or Asphyxia)

ทีมวิจัยได้ทำการศึกษาแบบตัดขวาง โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากการประเมินด้วยเครื่องมือคู่มือประเมินและส่งเสริมพัฒนาการเด็กกลุ่มเสี่ยง Developmental Assessment For Intervention Manual (DAIM) ในระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2556 – 11 พฤศจิกายน 2562 จำนวน 14,314 คน รวบรวมข้อมูลโดยสถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต มีวัตถุประสงค์ เพื่อระบุปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการสงสัยล่าช้าในเด็กไทยที่มีภาวะแรกเกิดนํ้าหนักน้อยและ/หรือมีภาวะขาดออกซิเจน

ผลจากการศึกษาพบว่า เด็กที่มีน้ำหนักแรกเกิดน้อยและ/หรือมีภาวะขาดออกซิเจนระหว่างคลอดมีความเสี่ยงสูงต่อพัฒนาการล่าช้า จึงควรพิจารณาแนวทางการติดตามพัฒนาการล่าช้าของเด็กที่สงสัยโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในชุมชน พัฒนากลยุทธ์การเข้าถึงในเด็กกลุ่มเสี่ยงสูง

การศึกษานี้ดำเนินการคัดกรองพัฒนาการสงสัยล่าช้าในเด็กไทย เพื่อลดผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นจากพัฒนาการล่าช้า นอกจากนี้ ผลการศึกษาสามารถช่วยในการระบุกลุ่มเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้า โดยการตรวจสอบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการสงสัยล่าช้าในเด็กไทย ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าเด็กที่คลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนักแรกเกิดน้อย มีภาวะโภชนาการไม่ดี อาศัยอยู่บนที่สูง มีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นของพัฒนาการสงสัยล่าช้าในเด็กไทย

ผลงานได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Maternal and Child Health Journal
Published: 08 November 2023,
DOI: 10.1007/s10995-023-03814-1


แกลลอรี่