คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2567 ณ วัดอินทราวาส

7 กรกฎาคม 2567

คณะพยาบาลศาสตร์


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมพิธีถวายเทียนพรรษา เพื่อเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2567 ณ วัดอินทราวาส (วัดต้นเกว๋น) ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2567
.
การถวายเทียนพรรษากระทำก่อนเทศกาลเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ในพุทธศาสนาทุกปี คือ ก่อนวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือเดือน 8 ที่สอง ในกรณีที่มีอธิกมาส พุทธศาสนิกชนถวายเทียนพรรษาเพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย เป็นเวลา 3 เดือน
.
วัดอินทราวาส หรือ วัดต้นเกว๋น แต่เดิมบริเวณที่ตั้งวัดนี้มีต้นเกว๋นอยู่ (ต้นไม้ชนิดหนึ่งตามภาษาพื้นเมืองล้านนา) ปัจจุบันปรากฏอยู่ในวัด 1 ต้น ได้มีชื่อใหม่ว่า “อินทราวาส” ตามชื่อเจ้าอาวาสรูปหนึ่งที่มีความสำคัญซึ่งได้ปรับปรุงพัฒนาวัดนี้ให้มีความเจริญรุ่งเรืองและสวยงาม วัดอินทราวาสนั้นสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2399 - 2412 สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เป็นเจ้าปกครองเมืองเชียงใหม่
.
วัดอินทราวาสมีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมประเพณีล้านนา โดยในปี พ.ศ. 2531 สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ประกาศยกย่องให้กลุ่มสถาปัตยกรรมในวัดต้นเกว๋นแห่งนี้เป็น "อาคารอนุรักษ์ยอดเยี่ยม" นับแต่นั้นเป็นต้นมาชื่อเสียงของวัดต้นเกว๋นกลายเป็นที่รู้กันว่าเป็นวัดที่มีรูปแบบทางศิลปกรรมที่งดงามลงตัวอย่างยิ่ง จนมีพุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธาแวะเวียนมาทำบุญและเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

แกลลอรี่