คณะพยาบาลศาสตร์ มช. เปิดการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) เรียนฟรี รับเพียง 40 ท่าน เท่านั้น !!! สมัครผ่านออนไลน์ถึง 28 ก.พ. นี้

9 กุมภาพันธ์ 2565

คณะพยาบาลศาสตร์


ผศ.ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของสัดส่วนประชากรสูงอายุเป็นสถานการณ์ที่ทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญและตระหนักถึงผลกระทบที่จะตามมา โดยประเทศไทยสัดส่วนของประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การมีอายุยืนยาวขึ้นจะตามมาด้วยประเด็นปัญหาที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นภาวะสุขภาพที่ถดถอยลงตามวัย การเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และการอยู่ในภาวะทุพพลภาพ หรือมีข้อจำกัดในการดำเนินกิจวัตรประจำวัน เกิดภาวะพึ่งพิง ซึ่งต้องการการดูแลเป็นระยะเวลานาน จึงเป็นภาวะจำเป็นที่ผู้สูงอายุต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิด นำไปสู่ความต้องการการดูแลที่ต้องมีความรู้และทักษะในการดูแลมากขึ้น นำมาซึ่งผลกระทบด้านลบทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสังคมของผู้ที่เกี่ยวข้องในครอบครัว และความรู้สึกว่าเป็นภาระหนัก เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการดูแลนาน ขาดความรู้และทักษะในการดูแล ซึ่งผู้ดูแลในครอบครัวบางรายอาจไม่สามารถให้การดูแลที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุเหล่านี้ได้ เนื่องจากกิจกรรมการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมีหลากหลายกิจกรรม ทั้งการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล การดูแลความเจ็บป่วยทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และด้านสังคม ดังนั้นผู้ดูแลต้องมีความรู้และทักษะในการดูแลที่เหมาะสม
.
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมเปิดการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) ภายใต้โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย รุ่นที่ 3 เป้าหมายเพื่อให้ผู้รับการอบรมทุกท่านมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการดูแลผู้สูงอายุโดยยึดหลักองค์รวมและมีผู้สูงอายุและครอบครัวเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งเมื่อสำเร็จการศึกษาสามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้
.
คุณสมบัติของผู้สมัคร
1. เป็นผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ไม่เกิน 55 ปี
2. สําเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า (ปวช.)
3. เป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายและจิตใจไม่เป็นอุปสรรคต่อการอบรมและการปฏิบัติงาน
.
การอบรมระหว่างวันที่ 21 มีนาคม – 11 กรกฎาคม 2565 เวลา 09.00 – 16.00 น (หยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ)
.
ท่านที่สนใจสามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ ที่ https://forms.gle/6wAvc2txJSt7ojzm8
.
การสนับสนุน
1. ไม่มีค่าลงทะเบียนในการอบรม
2. มีที่พัก และมีรถรับ-ส่ง ตลอดช่วงการฝึกปฏิบัติ
3. มีอุปกรณ์การเรียนและเครื่องแบบในการฝึกปฏิบัติ
.
โครงสร้างหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) 420 ชั่วโมง ประกอบด้วย
- ภาคทฤษฎี (เรียนออนไลน์) จำนวน 104 ชั่วโมง
- ภาคปฏิบัติเรียนในห้องปฏิบัติการของคณะฯ จำนวน 96 ชั่วโมง
- ภาคสนามฝึกปฏิบัติ ณ สถานบริการดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 220 ชั่วโมง
.
เนื้อหาการอบรม : 8 หมวดวิชา ได้แก่
1. ความรู้ทั่วไปของผู้สูงอายุ
2. การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ
3. การดูแลผู้สูงอายุ
4. การประเมินภาวะวิกฤต การช่วยชีวิต การปฐมพยาบาลและการส่งต่อ
5. โรค กลุ่มอาการ และปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ
6. แนวคิดเกี่ยวกับผู้ดูแล
7. การฝึกทักษะอาชีพ ด้านภาษาและคอมพิวเตอร์
8. การฝึกภาคปฏิบัติภาคสนาม
.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานบริหารงานวิจัย บริการวิชาการ และวิเทศสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (คุณปรัชญาพร เจริญภักดี) โทร. 053-935033, 053-949137และ 081-9800821


แกลลอรี่