ศูนย์ CIC CAMT มช. นำเสนอตัวแบบ O2O CBEC เพื่อเป็นแนวทางสำหรับส่งเสริมการนำสินค้า SMEs ไทยรุกตลาดจีน ให้แก่สภาผู้แทนราษฎร

30 ตุลาคม 2567

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี

          อาจารย์ ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษามาตรการในการปกป้องและส่งเสริมอุตสาหกรรม e – Commerce ประเทศไทยในคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นประธานในการประชุม ร่วมกับคณะอนุกรรมาธิการที่มาจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้แทนจากกรมการค้าต่างประเทศ และผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดย่อม (สสว.) เข้าร่วม โดยได้นำเสนอรูปแบบกลไกการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ไทยเพื่อนำสินค้าเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทาง CBEC ของศูนย์ CIC ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำให้สินค้าจากกลุ่ม SMEs ที่มีข้อจำกัดด้านเงินทุน รวมถึงยังไม่พร้อมต่อการเข้าสู่ตลาดประเทศจีนผ่านรูปแบบการค้าแบบทั่วไป (General Trade) สามารถเลือกใช้แนวทาง O2O CBEC แบบ C2C B2C และ B2B2C เข้าสู่ตลาดจีน
          โดยในการประชุมได้ให้ความสนใจต่อแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนใช้เพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าจีนสู่ต่างประเทศผ่านช่องทาง CBEC ร่วมกับมาตรการสนับสนุนการใช้ประโยชน์จาก Outbound Fulfillment Center เพื่อเป็นฐานสำหรับการกระจายสินค้าจีนในประเทศปลายทาง ซึ่งที่ปรึกษาประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ มองว่ากรอบการวางงบประมาณโครงการเพื่อสนับสนุน SMEs ไทยสู่ตลาดจีน ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น สสว. และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สามารถศึกษากลไกการพัฒนา SMEs จีนมาใช้เป็นต้นแบบ รวมถึงการใช้ตัวกลางการค้าที่เป็นเอกชนมืออาชีพมาช่วยวางแผนกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้ในการผลักดันสินค้า SMEs ไทยเข้าสู่ตลาดจีนต่อไป เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CA317 อาคารรัฐสภา


แกลลอรี่