หน่วยวิจัย 3E ร่วมรับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 (National Innovation Awards 2024) จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

4 ตุลาคม 2567

สถาบันวิจัยพหุศาสตร์

รศ.ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล  ร่วมรับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 (National Innovation Awards 2024) จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

วันที่ 4ตุลาคม2567 รศ.ดร.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ (UNISERV) และหัวหน้าหน่วยวิจัยเพื่อการจัดการพลังงานและเศรษฐนิเวศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และดร.ฮัยศัม สาแม นักวิจัย ร่วมรับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567 (National Innovation Awards 2024) จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)  ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเภทองค์กรภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหากำไร ผลงานเครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy ช่วยแก้ปัญหา PM2.5 ระดับชุมชน

รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดในแวดวงนวัตกรรมของประเทศไทย ที่ริเริ่มจัดประกวดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติแก่คนไทยที่ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นนวัตกรรมที่มีความโดดเด่น และเกิดคุณค่าที่ชัดเจนต่อประเทศชาติในหลากหลายด้าน ซึ่งจะสร้างให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมขึ้นในทุกภาคส่วนของสังคมไทย สร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพนวัตกรรมจากฝีมือคนไทย และสร้างให้เกิดภาพลักษณ์สู่การเป็นประเทศแห่งนวัตกรรม ผ่านการสื่อสารให้เกิดการรับรู้ผลงานนวัตกรรมของประเทศไทยในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยรองศาสตราจารย์ ดร. เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล หัวหน้าหน่วยฯ และทีมวิจัยฯ ที่ได้พัฒนานวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม โดยเครื่อง DustBoy ได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็ก ราคาประหยัด และใช้งานง่าย สามารถติดตั้งได้ในชุมชนต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลคุณภาพอากาศได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ช่วยให้ประชาชนสามารถป้องกันตัวเองจากผลกระทบของฝุ่นละอองได้อย่างมีประสิทธิภาพ


#มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ #นวัตกรรม #DustBoy #PM2.5 #คุณภาพอากาศ #รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ #3ECMU #CCDC

แกลลอรี่