CMU Engineering Team Joins iPBL 2024 Wind Turbine Design and Construction Competition in Taipei

26 สิงหาคม 2567

คณะวิศวกรรมศาสตร์

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ วรยศ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล พร้อมด้วยนักศึกษาระดับปริญญาตรี ผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 3 ราย ได้แก่:
1. นายต้นกล้า ห่างสูงเนิน รหัสนักศึกษา 640610445 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
2. นายวงศกร วงค์ชมภู รหัสนักศึกษา 640610542 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
3. นายศุภกิจ ยาวยวน รหัสนักศึกษา 640610558 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล
ได้เดินทางไปร่วมการแข่งขันออกแบบและสร้างกังหันลม iPBL (International Project-Based Learning) ณ จีนไทเป ระหว่างวันที่ 19-25 สิงหาคม พ.ศ. 2567 โดยมี National Taiwan University of Science and Technology เป็นเจ้าภาพการจัดงานในครั้งนี้
การแข่งขันครั้งนี้มุ่งเน้นการออกแบบและสร้างกังหันลมแนวนอนที่มีท่อลม (Wind lens) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและการสั่นสะเทือนต่ำสุด ผู้เข้าแข่งขันจะได้ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิศวกรรมหลากหลายสาขา อาทิ พลศาสตร์ของไหล การออกแบบโครงสร้าง และการสั่นสะเทือน ในการพัฒนาผลงาน นอกจากความท้าทายทางเทคนิคแล้ว นักศึกษายังได้ฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกัน การนำเสนอความคิดเห็น และการตัดสินใจภายใต้เวลาจำกัด ร่วมกับเพื่อนร่วมทีมจาก 3 สถาบันชั้นนำ ได้แก่ Osaka Institute of Technology (ญี่ปุ่น), National Taiwan University of Science and Technology (จีนไทเป) และ Can Tho University (เวียดนาม)
การแข่งขัน iPBL ริเริ่มขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2014 จากความร่วมมือระหว่าง Osaka Institute of Technology และ National Taiwan University of Science and Technology โดยมีเป้าหมายส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การแข่งขันนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปี พ.ศ. 2568 Osaka Institute of Technology จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปีถัดไป
การเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ นอกจากเป็นโอกาสอันดีในการพัฒนาทักษะทางวิศวกรรมแล้ว ยังเปิดโลกทัศน์และสร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษาจากนานาประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออนาคตของนักศึกษาและวงการวิศวกรรมของประเทศไทย

แกลลอรี่