CAMT ปักธงความร่วมมือ Pop Mart ณ สำนักงานใหญ่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

30 กันยายน 2567

วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี

        CAMT ปักธงความร่วมมือ Pop Mart ณ สำนักงานใหญ่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน วางแนวทางจัดตั้ง Art Toy Production Lab ของ Pop Mart ที่ CAMT เป็นฐานพัฒนาบุคลากรดิจิทัลสร้างสรรค์ ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมล้านนาไปสู่สินค้าในอุตสาหกรรมใหม่เศรษฐกิจดิจิทัลสร้างสรรค์ (Creative Digital Economy) ในระดับสากล
        อาจารย์ ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดี วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าพบผู้บริหารของบริษัท Pop Mart International Group ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ Pop Mart กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี Ms. Eva Zhao, Marketing Director Pop Mart International Group พร้อมด้วย Associate Prof. XU RuoZhao, School of Animation and Digital Arts, Communication University of China (CUC) ร่วมให้การต้อนรับ เยี่ยมชมสำนักงาน และประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567
       ข้อสรุปสำคัญในการประชุมความร่วมมือ คือ 1) การวางแนวทางจัดตั้ง Art Toy Production Lab ของ Pop Mart ที่วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี เพื่อเป็นฐานพัฒนาบุคลกรดิจิทัลสร้างสรรค์ และ Soft Power สำหรับอุตสาหกรรมใหม่ในเศรษฐกิจดิจิทัลสร้างสรรค์ ผลักดันให้จังหวัดเชียงใหม่เข้าไปเป็นหนึ่งในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมนี้ในฐานะเมืองแห่ง Designer ด้านธุรกิจดิจิทัลสร้างสรรค์ 2) ต่อยอดยุทธศาสตร์ SO1 “Learning Playground” ของวิทยาลัยฯ โดยสร้างพื้นที่ให้กับนักศึกษาได้พัฒนาทักษะด้าน Creative Digital ผ่านการฝึกฝนปฏิบัติจริง โดยทางวิทยาลัยฯ จะร่วมมือกับ School of Animation and Digital Arts ของ CUC เพื่อจัดกิจกรรมด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและวิจัยร่วมเป็นประจำทุกปี โดยวางแผนออกแบบ Art Toy Characters และ IP Products ที่นำไปสู่การผลิตจริงเชิงอุตสาหกรรมร่วมกับบริษัท Pop Mart ต่อไป
        ทั้งนี้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานักศึกษาของวิทยาลัยฯ และ School of Animation CUC ได้ร่วมกันออกแบบ Chiang Mai Art Toy City Theme ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดการออกแบบ Character บนฐานอัตลักษณ์ของล้านนา นับเป็นครั้งแรกของการจัดกิจกรรมร่วมระหว่างทั้งสองคณะ และในวาระครบรอบ 70 ปีของ CUC โอกาสนี้อาจารย์ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดีในฐานะตัวแทน CAMT จึงได้เดินทางมาส่งมอบ Art Toy ต้นแบบที่นักศึกษาทั้งสองคณะได้ร่วมกันสร้างสรรค์ให้กับ Prof. AI ShengYing หัวหน้าภาควิชา Animation, School of Animation and Digital Arts, CUC รวมถึงได้เข้าพบ Prof. WANG Lei คณบดี พร้อมเยี่ยมชมคณะและดูงานด้าน AI Lab for Animation ที่สามารถลดเวลาการผลิตงาน Animation ลงกว่าร้อยละ 60 แสดงให้เห็นประโยชน์จากเทคโนโลยี AI ในการสร้างสรรค์งานด้าน Animation ถือเป็นอีกหนึ่งมิติความร่วมมือที่สามารถดำเนินการร่วมกันระหว่างทั้งสองคณะและมหาวิทยาลัยได้ในอนาคต
แกลลอรี่