Research VDO Series 55 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช. : การใช้สถิติเพื่อศึกษาภาวะเอดส์และการเสียชีวิตในเด็กและวัยรุ่น ติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาต้านไวรัสในประเทศไทย

28 กุมภาพันธ์ 2562

คณะวิทยาศาสตร์

ภาวะเอดส์และการเสียชีวิตในเด็กและวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาต้านไวรัสในประเทศไทย
AIDS-Defining Events and Deaths in HIV-Infected Children and Adolescents on Antiretrovirals in Thailand
ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สถานการณ์โรคเอดส์ในปัจจุบัน ในด้านการถ่ายทอดเชื้อ ถือว่าลดลงเมื่อเทียบกับในอดีต แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 7000-10,000 รายต่อปี โดยเฉพาะในกลุ่มช่วงอายุ 14-25 ปี “การศึกษาภาวะเอดส์และการเสียชีวิตในเด็กและวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาต้านไวรัสในประเทศไทย” จึงเป็นงานวิจัยสำคัญชิ้นหนึ่ง ซึ่งใช้องค์ความรู้ทางสถิติเป็นเครื่องมือหลักในการศึกษา เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลและผลการศึกษาที่น่าเชื่อถือ สามารถนำมาวิเคราะห์และประกอบการวางแผนเพื่อลด หรือยุติปัญหาเอดส์ในประเทศไทยในอนาคต โดยคณะผู้วิจัยจากภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันศึกษาวิจัยโดยใช้ข้อมูลจากการวิจัยแบบติดตามในเด็กที่ได้รับยาต้านไวรัสจาก 39 โรงพยาบาลทั่วประเทศไทย เป็นระยะเวลากว่า 14 ปี

เชิญรับชมบทสัมภาษณ์ ผศ.ดร.ภัทรินี ไตรสถิตย์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มช. หนึ่งในคณะนักวิจัย เกี่ยวกับบทบาทของสถิติในการศึกษาวิจัย และภาพรวมของการวิจัย ตลอดจนผลการศึกษาภาวะเอดส์และการเสียชีวิตในเด็กและวัยรุ่น ติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาต้านไวรัสในประเทศไทย

"สถิติมีบทบาทในการศึกษาภาวะเอดส์และการเสียชีวิตในเด็กและวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาต้านไวรัสในประเทศไทยอย่างไร"


“การใช้สถิติเพื่อศึกษาภาวะเอดส์และการเสียชีวิตในเด็กและวัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวีที่ได้รับยาต้านไวรัสในประเทศไทย" (full version)


ติดตามชม Research VDO Series 55 ปี คณะวิทยาศาสตร์ มช. และ vdo clip อื่นๆ ของคณะได้ที่
Youtube : Science CMU Official

2019 #55thAnniversaryScienceCMU
Research@Sci...From Sky To Rock
Studying@Sci E x p a n d i n g Your Mind


แกลลอรี่