CMUBS ลับคมธุรกิจนักศึกษา เปิดเวทีปั้นนักธุรกิจรุ่นใหม่จัดประกวดแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจ Startup สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสังคม

20 กุมภาพันธ์ 2568

คณะบริหารธุรกิจ

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2568 งานพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะบริหารธุรกิจ จัดกิจกรรมประกวดแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจ Startup ของนักศึกษาคณะฯ ชั้นปีที่ 2 รอบชิงชนะเลิศ (Pitching Final Round) ภายใต้โครงการกิจกรรมเพื่อสังคม (Social Innovation) เพื่อพัฒนาทักษะทางความคิดและการนำเสนอไอเดียธุรกิจ รวมถึงการเขียนแผนธุรกิจ Startup อันเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการปั้น startup นักศึกษาจาก Builds CMU เป็นคณะกรรมการตัดสินร่วมกับ ผศ.ดร.พิชญลักษณ์ พิชญกุล รองคณบดีคณะบริหารธุรกิจ และบุคลากรงานพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ณ ห้องประชุม 1 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับการแข่งขันดังกล่าว นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของคณะฯ ต่างฟอร์มทีมร่วมการแข่งขันอย่างเข้มข้น โดยส่งทีมร่วมประกวดแข่งขันจำนวนมากถึง 49 ทีม โดยทีมที่ชนะการแข่งขัน ได้แก่

ชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลสนับสนุนจำนวน 10,000 บาท นำเสนอผลงาน CauliPure แผ่นกรองอากาศจากต้นดอกกะหล่ำ
รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลสนับสนุนจำนวน 7,500 บาท นำเสนอผลงานเสื้อเพ้นท์ by เด็กออทิสติก
รองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัลสนับสนุนจำนวน 5,500 บาท นำเสนอผลงานข้าวปุกงาสอดไส้น้ำตาลลำไย
รางวัลชมเชย (3 รางวัล) รับเงินรางวัลสนับจำนวนรางวัลละ 2,500 บาท นำเสนอผลงาน ยาฆ่าแมลงจากผลตะโกนา น้ำพริกเห็ด และสะบ่อยดู Saboi-Doo

สำหรับกิจกรรมประกวดแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจ Startup ครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเชิงผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา โดยมุ่งเน้นการปลูกฝังทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการนำเสนอไอเดียที่ตอบโจทย์ปัญหาสังคม รวมถึงการสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชน

ทั้งนี้ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้าง Social Impact ผ่านการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์เศรษฐกิจและความต้องการของชุมชน โดยโครงการนี้ยังถือเป็นก้าวแรกในการบ่มเพาะนักศึกษาให้มีความพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ Startup มืออาชีพในอนาคต
ข้อมูลโดย : หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่