ลาสเวกัสเตรียมก้าวไปอีกขั้นด้วยแผนพลังงานแสงอาทิตย์มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

20 มีนาคม 2563

สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์

ลาสเวกัสเตรียมก้าวไปอีกขั้นด้วยแผนพลังงานแสงอาทิตย์มูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวถึงโครงการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ 690 เมกะวัตต์ที่ชื่อว่าโครงการเจมิไน โดยวางแผนลงทุนไปราวหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกใกล้ๆกับลาสเวกัส

โดยโครงการเจมิไนถูกพัฒนาโดย Australia’s Quinbrook Infrastructure Partners และ Arevia Power ซึ่งตั้งอยู่แคลิฟอร์เนียนั้นถูกมองว่าเป็นกรณีทดสอบขอบเขตการดำเนินงานด้านพลังงานทดแทนของประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ บนพื้นที่ของรัฐเอง ซึ่งจะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 29 ตารางกิโลเมตร และยังสามารถเก็บช่วงแสงสูงสุดในตอนเย็นที่เนวาดาได้อีกด้วย นอกจากนี้เจมิไนยังเป็นที่เก็บของเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดถึง 1.2 กิกะวัตต์ ในเดือนที่ผ่านมาแบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานได้ถึง 590 เมกะวัตต์ถูกเตรียมพร้อมเข้าสู่ระบบของเจมิไนโดยการดูแลของเนวาดาโครงการนี้จึงเป็นนับเป็นการร่วมมือกันครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

ซึ่งที่เนวาดาเองก็เพิ่งร่างกฏหมายผ่านในเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดยกำหนดให้ผู้ให้บริการพลังงานไฟฟ้าในรัฐต้องผลิตพลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทน 50% ต่อพลังงานอื่นๆในระบบพลังงานของเนวาดา 24% ภายในปีค.ศ. 2030

แปลและเรียบเรียง : อธิชา เลิศวิราม
อ้างอิง : https://www.rechargenews.com/transition/-1bn-solar-plan-to-power-las-vegas-takes-new-step-forward/2-1-731463
#สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์
#ERDIที่นี่มีพลังงานสะอาด
#ERDICleanEnergy
#พลังงานทดแทน
#คิดถึงพลังงาน #คิดถึงERDICMU
#โรงไฟฟ้าชุมชน #การจัดการของเสีย
#พืชพลังงาน
#สถาบันพลังงานมช.
#ERDICMU
แกลลอรี่