คณะวิทย์ มช. เตรียมพร้อมจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 Thailand Olympiad in Informatics 1 – 4 มิถุนายน 65 เฟ้นหาผู้แทนไทยก้าวไปสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ

28 เมษายน 2565

คณะวิทยาศาสตร์

        คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 18 (Thailand Olympiad in Informatics) ระหว่างวันที่ 1 – 4 มิถุนายน 2565 ณ ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ของประเทศไทยให้ทัดเทียบนานาประเทศ อีกทั้งเพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมการอบรมค่ายโอลิมปิกวิชาการ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และเฟ้นหาผู้แทนประเทศไทย เพื่อก้าวเข้าสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป

การแข่งขันคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระดับชาติ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันมาแล้วทั้งสิ้น 17 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2548 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน และในการจัดการแข่งขันครั้งที่ 18 ที่ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจากการอบรมค่าย 2 จากศูนย์ สอวน. 13 ศูนย์ ทั่วประเทศ และนักเรียนจากค่ายของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เข้าแข่งขัน รวม 100 คน นอกจากนี้ ยังมีอาจารย์ผู้แทนศูนย์ ครูสังเกตการณ์ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน และนักศึกษาเข้าร่วมงานอีกประมาณ 200 คน

ทั้งนี้ รางวัลในการแข่งขันจะประกอบไปด้วย รางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง และรางวัลเกียรติคุณประกาศ ซึ่งการตัดสินรางวัลจะใช้เกณฑ์ที่กำหนดโดยคณะกรรมการรับรองข้อสอบและตัดสินผลการสอบ

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชื่อว่าการแข่งขันในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจให้กับเยาวชนในการเรียนรู้ และต่อยอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และกระตุ้นให้เยาวชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ ตลอดจนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีทักษะ มีความสามารถสูงสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต และหวังว่าการแข่งขันในครั้งนี้จะสามารถคัดเลือกนักเรียนที่มีความเหมาะสมไปแข่งขันในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนรุ่นต่อ ๆ ไป

สามารถติดความความเคลื่อนไหวของการจัดการแข่งขันได้ที่ https://toi18.science.cmu.ac.th
แกลลอรี่