นักวิจัยคณะวิทย์ มช. ศึกษาและพัฒนาวิธีการทางคณิตศาสตร์ เพื่อใช้ประกอบการจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศที่มีความแม่นยำ

22 มิถุนายน 2565

คณะวิทยาศาสตร์

An H1-Galerkin mixed finite element method for identification of time dependent parameters in parabolic problems
(ผลงานตีพิมพ์จากงานวิจัย “วิธีสมาชิกจำกัดกาเลอคินแบบผสมสำหรับการประมาณค่าพารามิเตอร์ที่ขึ้นกับเวลาของปัญหาเชิงพาราโบลา”)

         ในงานวิจัยนี้ได้ศึกษาวิธีการประเมินค่าพารามิเตอร์ที่ขึ้นอยู่กับเวลา (เช่น ความเร็ว) ในสมการการถ่ายเทพลังงานในตัวกลางของไหลซึ่งประกอบด้วยกระบวนการนำและกระบวนการพา โดยสมการดังกล่าวเป็นสมการเชิงอนุพันธ์ย่อยชนิดพาราโบลา ในงานวิจัยนี้ได้สร้างเครื่องมือในการคำนวณหาความเร็วที่ขึ้นกับเวลาในสมการดังกล่าวให้สามารถคำนวณค่าพารามิเตอร์ซึ่งขึ้นอยู่กับเวลาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ และได้ผลการคำนวณรวดเร็วกว่าเทคนิคอื่น ๆ แบบดั้งเดิม โดยอัลกอริทึมที่พัฒนาขึ้นนี้ จะสามารถใช้ประกอบการจำลองการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศหรือการคณนาที่เกี่ยวข้องกับของไหล เพื่อทำนายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชั้นบรรยากาศได้รวดเร็วขึ้น และจะช่วยให้การทำนายผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น (อาทิ อุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน และความชื้น ฯลฯ) ทำได้รวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น

งานวิจัยนี้ได้มุ่งศึกษาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการตอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 13 Climate Action ว่าด้วยการ “เร่งต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น” ซึ่งจะช่วยให้การทำนายผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการถ่ายทอดพลังงานระหว่างโลกและชั้นบรรยากาศมีความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็วมากขึ้น

นักวิจัย
รองศาสตราจารย์ ดร.มรกต เก็บเจริญ ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำวิจัยร่วมกับ นักคณิตศาสตร์ชาวอินเดียสองท่าน ได้แก่
(1) Asst.Prof.Dr.Ambit Kumar Pany จากสถาบัน Center of Applied Mathematics and Computation, SOA (Deemed to be University), Bhubaneswar-752030, India และ
(2) Prof.Dr.Amiya K. Pani จาก Department of Mathematics, Indian Institute of Technology Bombay, Powai, Mumbai-400076, India

งานวิจัยถูกตีพิมพ์ในในวารสาร Applied Mathematics and Computation ในฐานข้อมูล ISI-Q1 ที่มี Impact Factor 4.09

อ่านบทความวิจัย
https://doi.org/10.1016/j.amc.2022.127045

อ้างอิง Khebchareon, M; Pany, A.K.; Pani, A.K., 2022, “An H1-Galerkin mixed finite element method for identification of time dependent parameters in parabolic problems.” Applied Mathematics and Computation, 424, 127045 (กำหนดตีพิมพ์ 01-July-2022)

ข้อมูลงานวิจัยของนักวิจัยในระบบ Science, CMU Scholars (Beta version)
https://rsc.science.cmu.ac.th/Khebchareon/Morrakot/ 






แกลลอรี่