พิธีเปิดโครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2

30 พฤศจิกายน 2563

คณะพยาบาลศาสตร์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2563 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดโครงการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ รุ่นที่ 2 ภายใต้โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ พิริยะ เชิดสถิรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวรายงาน และในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริรัตน์ ปานอุทัย ประธานหลักสูตรฯ พร้อมด้วย คณะกรรมการหลักสูตรร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร 4 คณะพยาบาลศาสตร์ การอบรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 – 30 เมษายน 2564

วัตถุประสงค์เพื่อให้พยาบาลวิชาชีพมีสมรรถนะในการดูแลผู้สูงอายุทุกกลุ่มในชุมชนและในสถานบริการ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและดำเนินชีวิตอยู่ที่บ้านและในชุมชนได้โดยมีภาวะพึ่งพิงลดลง โดยการจัดการศึกษาหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทางนี้ เป็นการจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของพยาบาลและหน่วยงานต้นสังกัดทั่วประเทศที่มุ่งเน้นการพัฒนาความรู้และทักษะในการพยาบาลกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ใช้ระยะเวลาสั้นไม่กระทบต่ออัตรากำลังของหน่วยงาน เนื่องจากมีการจัดการเรียนการสอนแบบ e-Learning เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่ไม่สามารถมาเรียนได้เต็มเวลาด้วยข้อจำกัดด้านบุคลากรที่ขาดแคลน

อนึ่งคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับอนุมัติเป็นปีที่ 2 จาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เข้าร่วมโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย โดยครั้งนี้มีผู้ร่วมการอบรมจำนวน 45 คน เป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานด้านการพยาบาลผู้สูงอายุ ในโรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) และ จากสถาบันการศึกษาในจังหวัดต่างๆ ของภาคเหนือ
แกลลอรี่