วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มช. คว้ารางวัลระดับชาติ "NRCT Award" จากนวัตกรรมการเรียนรู้ "มีดี"

24 ตุลาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

            วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับรางวัล "NRCT Award" จากผลงาน "มีดี : นวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต" ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะการทำงานในยุคดิจิทัลสําหรับผู้สูงวัย ในฐานะผลงานที่มีผลกระทบสูง สามารถต่อยอดได้ และมีความยั่งยืน โดยมี รศ.ดร.นัทธี สุรีย์ รองผู้อํานวยการวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิตและหัวหน้าโครงการมีดี เป็นตัวแทนเข้ารับมอบรางวัลจาก ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อํานวยการสํานักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช., NRCT) ในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ณ สํานักงานการวิจัยแห่งชาติ
.
          รางวัล NRCT Award สำหรับผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ประเทศ ถือเป็นเกียรติยศที่มอบให้เพื่อยกย่องเชิดชูผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถแก้ไขปัญหาสําคัญของประเทศได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกอย่างสูงต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม
.
นวัตกรรมการเรียนรู้ "มีดี" หรือ "เกษียณมีดี" เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะยุคดิจิทัลให้กับผู้สูงวัยไทยโดยเฉพาะ ผู้เรียนสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างสะดวกผ่านแอปพลิเคชัน LINE ครอบคลุมเนื้อหาที่หลากหลาย ตั้งแต่การใช้เทคโนโลยี การสร้างธุรกิจออนไลน์ การจัดการการเงิน การดูแลสุขภาพ ไปจนถึงการใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีคุณค่า โดยมีเป้าหมายให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอย่างมีความหมายและพึ่งพาตนเองได้
.
          ความสำเร็จของ "เกษียณมีดี" เกิดจากการขับเคลื่อนผ่านความร่วมมือกับเครือข่ายที่หลากหลาย ทั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ ชมรมผู้สูงอายุ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมทั่วประเทศ ส่งผลให้มีผู้เข้าร่วมเรียนรู้ในหลักสูตรแล้วกว่า 39,400 คน จาก 77 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย นอกจากนี้ โครงการยังสร้างผลตอบแทนเชิงสังคม (SROI) สูงถึง 11.88 เท่า และได้รับการยอมรับผ่านรางวัลเชิดชูเกียรติทั้งในระดับชาติและนานาชาติมาแล้วกว่า 9 รางวัล
...............................................
         สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ สามารถเข้าถึงหลักสูตร "มีดี" ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชัน LINE ผ่าน @medeecmu หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.lifelong.cmu.ac.th/medee


แกลลอรี่